Các Dòng Tu - vấn Đề 13
Đời sống tu trì là một thành phần của Giáo Hội: điều này vẫn được khẳng định từ xưa đến nay, nhưng vấn đề mà thần học tranh luận là phải hiều thế nào về bản chất của thành phần này.
Đời Sống Tu Trì - Vấn Đề 12
Đời sống tu trì (vita religiosa) là một cách thức thực hiện cụ thể đời sống thánh hiến trong Giáo Hội, theo đã được định nghĩa nơi điều 573 §1.
Những Hình Thức Mới Của Đời Sống Thánh Hiến - Vấn Đề 11
Duy chỉ Tòa Thánh có thẩm quyền phê chuẩn và thừa nhận những hình thức mới của đời sống thánh hiến, và như vậy du nhập thêm một “loại” mới vào danh sách các hình thức hiện hành.
Các Ẩn Sĩ Và Các Trinh Nữ Tận Hiến - Vấn Đề 10
Các ẩn sĩ tuyên giữ ba lời khuyên Phúc âm, vì thế có thể dễ dàng hội nhập vào đời sống thánh hiến. Còn trong việc thánh hiến các trinh nữ, khía cạnh nổi bật hơn cả là khía cạnh kết duyên của sự hiến dâng.
Sự Phân Biệt Các Hội Dòng - Vấn Đề 9
Trước hết, Bộ Giáo Luật 1983 ấn định một nguyên tắc: “Tự bản chất, hàng ngũ đời sống thánh hiến không phải là giáo sĩ, cũng chẳng phải là giáo dân”.
Luật Riêng Của Mỗi Hội Dòng - Vấn Đề 8
“Bộ luật nền tảng” cần được nhà chức trách có thẩm quyền của Giáo Hội phê chuẩn và chỉ có thể được sửa đổi khi được thẩm quyền ấy đồng ý.
Tinh Thần Vị Sáng Lập: Gia Sản Của Mỗi Hội Dòng - Vấn Đề 7
“Phải trung thành nhận thức và noi giữ tinh thần cùng ý hướng đặc biệt của các Đấng sáng lập cũng như tất cả các truyền thống lành mạnh, vì tất cả những yếu tố ấy tạo nên gia sản của mỗi Hội Dòng”
Sự Đa Dạng Của Các Hội Dòng Dựa Theo Các Đặc Sủng - Vấn Đề 6
Một cái nhìn tổng quan về lịch sử “đời sống thánh hiến” cho thấy sự phát sinh ở mỗi thời đại những hình thức mới, tương ứng với “các đặc sủng” của các vị sáng lập Dòng, là những người nhạy cảm đối với các nhu cầu của thời đại mình.
Vai Trò Của Giáo Quyền Đối Với Đời Sống Thánh Hiến - Vấn Đề 5
Trải qua thời gian, sự can thiệp của giáo quyền đã mang nhiều hình thức khác nhau, và trong hai thế kỷ vừa qua, xem ra khá sâu đậm.
Định Nghĩa Và Vị Trí Đời Sống Thánh Hiến Trong Giáo Hội - Vấn Đề 4
Trong Hội Thánh, tất cả mọi người đều được mời gọi nên thánh, như thánh Tông đồ đã nói: “Điều Thiên Chúa muốn là anh chị em hãy nên thánh” (1Tx 4, 3).
More...
Nguồn Mạch Giáo Luật Về Đời Sống Thánh Hiến - Vấn Đề 3
Những chỉ thị cơ bản về những quan hệ giữa các Giám Mục và các tu sĩ trong Giáo Hội: Mutuae Relationes, ngày 14 tháng 5 năm 1978, của Thánh bộ về các Giám mục cùng với Thánh bộ các Tu sĩ và các Tu hội đời.
Đời Sống Thánh Hiến: Bố Cục Bộ Giáo Luật - Vấn Đề 2
Để dễ xác định chỗ đứng của toàn thể các Dòng tu, Tu hội và Tu đoàn trong Pháp chế của Giáo Hội, chứng tôi xin nhắc lại đây sơ đồ của quyển II của Bộ Giáo Luật:
Đời Sống Thánh Hiến: Nhận Xét Về Từ Ngữ - Vấn Đề 1
Trong tiếng Việt, “đời sống thánh hiến” dần dần đã trở nên quen thuộc. Đây là một thuật ngữ được du nhập vào Bộ Giáo luật 1983 và được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II dùng làm tựa đề cho tông huấn hậu thượng hội đồng 1996.
Những Thắc Mắc Về Giáo Luật Đời Sống Thánh Hiến
Thực ra không thiếu những sách “chú giải Bộ Giáo luật về Đời sống Thánh hiến”, nhưng chúng tôi muốn đi theo lối trình bày dưới dạng thức của những câu hỏi, dựa theo tập sách “Directoire canonique”.