Diễn Văn - Huấn Từ

Sunday, 05 April 2020 07:52

Đức Thánh Cha Phanxicô: Hãy Luôn Ý Thức Hoán Cải Bản Thân Mình Để Đón Chúa Featured

Joseph C. Pham

 

LTS: Trưa Chúa Nhật ngày 4-12-2016, Chúa Nhật thứ II Mùa Vọng, Đức Thánh Cha Phanxicô chủ sự giờ Kinh Truyền Tin với khoảng hơn 20 ngàn tín hữu và khách hành hương tại quảng trường Thánh Phêrô. Trong bài chia sẻ, Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu hãy biết luôn tỉnh thức đón chờ Chúa đến.

***

***

 

Anh Chị Em Thân Mến, xin chào buổi sáng!

Bài Tin Mừng Chúa Nhật Thứ II Mùa Vọng này, chúng ta nghe lời mời gọi vang vọng của Gioan Tẩy Giả: “Hãy ăn năn thống hối, vì nước trời gần đến” (Mt 3,2). Vời cùng những lời này, Chúa Giêsu khởi đầu sứ vụ của Ngài tại Galilê (x. Mt 4:17); và đây cũng là một thông báo sẽ đưa các môn đệ vào trong kinh nghiệm truyền giáo đầu tiên của mình (x. Mt 10,7). Tác Giả Tin Mừng Matthew hết sức mong muốn giới thiệu Gioan như là người chuẩn bị con đường cho Đức Kitô ngự đến, và các môn đệ, khi tiếp tục công việc rao giảng của Chúa Giêsu. Đây là cùng một sự loan báo vui tươi: hãy đến, nước Thiên Chúa đang ở gần... thực vậy, nước Chúa đang ở giữa chúng ta! Điều này rất quan trọng: “Nước Thiên Chúa ở giữa các ông”, Chúa Giêsu nói. Và Gioan loan báo điều mà Chúa Giêsu sẽ nói sau này: “Nước Thiên Chúa đã đến, đã đến gần, ở giữa các ông”. Đây là thông điệp trọng tâm của mọi sứ mạng Kitô Giáo. Khi một nhà truyền giáo tiến bước, thì một Kitô Hữu tiến bước để loan báo về Chúa Giêsu, người ấy không đi cải đạo, như thể người đấy là một người tìm kiếm ủng hộ cho đội của mình hơn nữa. Không, chỉ loan báo: “Nước Thiên Chúa đang ở giữa các ông!”, nhà truyền giáo chuẩn bị con đường cho Chúa Giêsu, Đấng gặp gỡ dân của Người.

Nhưng Vương Quốc Thiên Chúa, Nước Trời là gì? Hai cụm từ này là đồng nghĩa nhau. Giờ đây chúng ta nghĩ về một điều gì đó sau khi chết, cuộc sống vĩnh cửu. Dĩ nhiên, điều này là thật, Nước Thiên Chúa sẽ mở ra cách vô biên vượt ra khỏi sự sống trần gian, nhưng Tin Mừng mà Chúa Giêsu dẫn đến – và Gioan đi trước – là Tin Mừng trong Nước Thiên Chúa này, chúng ta không cần phải đợi chờ Ngài trong tương lai: Ngài đã đến, [và], một cách nào đó, đã hiện diện. Chúng ta có thể kinh nghiệm ngay bây giờ sức mạnh tinh thần này. “Nước Thiên Chúa ở giữa các ông!”, Chúa Giêsu nói. Thiên Chúa đến để thiết lập sự thống trị của Ngài trong lịch sử của chúng ta, trong mọi ngày của đời sống thường nhật ‘hôm nay’ của chúng ta; và nơi nào sự thống trị ấy được đón nhận bằng niềm tin và sự khiêm nhường, thì tình yêu, niềm vui và bình an trổ sinh.

Điều kiện để trở thành một thành phần của Vương Quốc này, là hãy thay đổi đời sống của chúng ta, đó là, hoán cải, hoán cải bản thân chúng ta mỗi ngày, một bước tiến mỗi ngày… Đó là bỏ lại những nẻo đường tiện lợi nhưng lầm lạc, những ngẫu tượng của thế gian này: thành công bằng mọi giá, quyền lực với cái giá của người yếu thế, khao khát sự giàu có, thú vui bằng mọi giá. Và thay vào đó mở ra con đường cho Chúa là Đấng đang ngự đến. Ngài không lấy đi sự tự do của chúng ta, mà mang lại cho chúng ta niềm hạnh phúc đích thực. Với sự hạ sinh của Chúa Giêsu tại Bethlehem, thì chính Thiên Chúa là Đấng đã đến để cư ngụ giữa chúng ta, giải thoát chúng ta khỏi sự ích kỷ, tội lỗi và sự hư hỏng, vì tất cả những thái độ này là của ma quỷ: tìm kiếm sự thành công bằng mọi giá; tìm kiếm quyền lực với cái giá của những người yếu thế nhất; có lòng khao khát sự giàu có và tìm kiếm thú vui bằng mọi giá.

Giáng Sinh là một ngày của niềm vui lớn lao, cả về bề ngoài, nhưng chính yếu là một sự kiện mang tính tôn giáo đang cần đến sự chuẩn bị về mặt thiêng liêng cho ngày ấy. Trong Mùa Vọng này, chúng ta hãy để cho giáo huấn của Gioan Tẩy Giả hướng dẫn: “Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng” (câu 3). Chúng ta hãy chuẩn bị con đường cho Chúa và uống thẳng các nẻo đường của Ngài, khi chúng ta rà soát lại lương tâm chúng ta, khi chúng ta nhìn vào thái độ của mình, hãy xua đuổi những thái độ mà tôi đã đề cập, vốn không thuộc về Thiên Chúa: thành công bằng mọi giá; quyền lực bằng mọi giá của người yếu thế nhất; khao khát sự giàu có; thú vui bằng mọi giá.

Xin Mẹ Maria Đồng Trinh chuẩn bị cuộc gặp gỡ bằng tình yêu luôn lớn lao hơn này, là điều mà Chúa Giêsu mang lại, và Đấng mà vào Giáng Sinh, đã tự trở nên nhỏ bé, bé như hạt cải rơi xuống đất. Và Chúa Giêsu là hạt giống này: hạt giống của Nước Thiên Chúa.

(Chuyển ngữ từ ZENIT)