Diễn Văn - Huấn Từ

Sunday, 05 April 2020 07:51

Đức Giáo Hoàng Phanxicô: Hãy Bước Đi Trong Niềm Hy Vọng Kiên Vững Vào Thiên Chúa Featured

Joseph C. Pham

 

LTS: Trưa Chúa Nhật, ngày 13-11-2016, hơn 60 ngàn người đã tham dự buổi đọc Kinh Truyền Tin với Đức Thánh Cha. Ngài nhắc nhở mọi người hướng nhìn về Ngày của Chúa, đồng thời dấn thân xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn.

***

***

 

 

Anh Chị Em thân mến, xin chào buổi sáng!

Tin Mừng hôm nay mang lại cho chúng ta phần đầu tiên của những lời của Chúa Giêsu về ngày cánh chung, như Thánh Luca thuật lại. Chúa Giêsu nói về điều này trong khi đang ở trước Đền Thờ Giêrusalem, lấy ý từ việc người dân đang ca tụng và thán phục vẻ đẹp của đền thờ và trang hoàng của nó. Do đó, Chúa Giêsu nói: “Những gì các con nhìn ngắm đây, sau này sẽ đến ngày không còn hòn đá nào nằm trên hòn đá nào mà chẳng bị tàn phá”.

Chúng ta có thể hình dung tác động của những lời này của Chúa Giêsu trên các môn đệ. Ngài không muốn xúc phạm đến đền thờ mà thay vào đó là giúp họ hiểu, và chúng ta ngày nay cũng thế, rằng những việc xây dựng của con người – ngay cả là thánh thiêng nhất – đều sẽ qua đi, và chúng ta không nên đặt sự an toàn của chúng ta vào những điều này.

Biết bao nhiêu người đã cổ võ cho những sự chắc chắn trong cuộc sống của chúng ta đã làm cho chúng ta tưởng rằng là mãi mãi và rồi chúng trở nên chóng qua. Mặt khác, biết bao nhiêu vấn đề mà chúng ta đối diện dường như là không có lối thoát, thì rồi chúng ta lại vượt qua được chúng!

Chúa Giêsu biết rằng luôn có những người đang tích luỹ trước nhu cầu là người ta sẽ có những sự đảm bảo. Đó là lý do vì sao mà Ngài nói: “Hãy ý tứ kẻo bị người ta lừa dối”, và giúp họ biết cảnh giác trước tất cả những vị thiên sai giả đang tự giới thiệu về mình. Ngày nay, chúng ta vẫn có những điều này. Và Chúa Giêsu nói thêm rằng không cần thiết phải hoảng sợ hay bị mất định hướng vì chiến tranh, những cuộc cách mạng hay những thảm hoạ, vì những điều này cũng là một phần của thực tại của thế giới này.

Lịch sử của Giáo Hội thì phong phú về những gương mẫu của những người đã chịu đựng những thử thách và những nỗi khổ khủng khiếp bằng sự bình thản, vì họ ý thức rằng họ được an toàn trong đôi bàn tay của Thiên Chúa. Ngài là một người cha trung tín và lưu tâm Đấng không bao giờ bỏ mặc con cái của Ngài. Không bao giờ. Và chúng ta phải có sự chắc chắn này trong tâm hồn của chúng ta. Thiên Chúa không bao giờ bỏ mặc chúng ta.

Hãy ở lại kiên vững trong Thiên Chúa, bước đi trong niềm hy vọng rằng Ngài không bao giờ bỏ mặc chúng ta, hãy làm việc để xây dựng thế giới bất chấp những khó khăn và những biến cố buồn đang đánh dấu đời sống chung và riêng của chúng ta – đây thật sự là điều có ý nghĩa.

Đây là điều mà cộng đồng Kitô Giáo được mời gọi để thực hiện là ra đi gặp gỡ “ngày của Chúa”.

Rõ ràng trong bối cảnh này chúng ta muốn đặt những nỗ lực của chúng ta bắt đầu sau những tháng mà trong đó chúng ta đã sống bằng niềm tin Năm Thánh Thương Xót Ngoại Thường, mà hôm nay đang khép lại tại các giáo phận trên khắp thế giới với việc đóng lại các Cửa Thánh tại các nhà thờ chính toà. Năm Thánh mời gọi chúng ta, một mặt là hướng tầm nhìn của chúng ta thật chặt vào sự thành toàn của Vương Quốc Thiên Chúa, và mặt khác, xây dựng tương lai của mặt đất này, làm việc để cùng loan báo tin mừng cùng nhau, để mang lại một thời gian cứu độ cho tất cả mọi người.

Chúa Giêsu trong Tin Mừng dạy chúng ta phải có một tâm hồn và tư tưởng rõ ràng sự chắc chắn rằng Thiên Chúa hướng dẫn lịch sử của chúng ta và biết thời gian cánh chung cũa mọi thứ và mọi sự kiện.

Lịch sử – với sự tiến triển không chắc chắn của nó và sự đang xen của điều xấu và điều tốt – đang phát triển dưới cái nhìn xót thương của Thiên Chúa. Mọi thứ đang xảy ra đều được gìn giữ ở nơi Ngài. Đời sống của chúng ta không thể bị hư mất vì đó ở trong tay của Ngài.

Chúng ta hãy cầu xin Mẹ Maria Đồng Trinh, để Mẹ giúp chúng ta qua những biến cố tốt cũng như là đau buồn của thế giới này biết ở lại vững vàng trong niềm hy vọng về sự vĩnh cửu của Thiên Chúa. Chún ta hãy cùng cầu nguyện với Đức Trinh để Mẹ giúp chúng ta hiểu cách sâu sắc sự thật là Thiên Chúa không bao giờ bỏ mặc con cái của Ngài.

(Chuyển ngữ từ ZENIT)