Diễn Văn - Huấn Từ

Sunday, 05 April 2020 07:50

Diễn Văn Đức Giáo Hoàng Phanxicô Trước Các Tham Dự Viên Tổ Chức RENATE Featured

Joseph C. Pham

 

LTS: Đức Thánh Cha Phanxicô đã có buổi tiếp kiến dành cho dành cho 130 đại biểu đến từ 27 quốc gia và thuộc tổ chức các tu sĩ Âu Châu chống nạn buôn và bóc lột người, gọi tắt RENATE, vào sáng thứ Hai, ngày 7-11-2016. Đại hội kỳ 2 của tổ chức RENATE nhóm họp tại Roma từ mùng 6 đến 12-11 với chủ đề: “Sự chấm dứt nạn buôn người bắt đầu với chúng ta”.

***

***

 

Anh Chị Em Thân Mến,

Tôi xin nồng nhiệt chào đón anh chị em, những người đang tham gự vào Đại Hội Lần Thứ Hai này của Tổ Chức Tôn Giáo Trong Mạng Lưới Châu Ấu Chống Nạn Buôn Bán và Khai Thác Con Người. Tôi xin cám ơn Soeur Imelda Poole vì những lời chào chúc tốt lành của Soeur thay mặt anh chị em, và tôi xin gửi những lời nguyện chúc của tôi vì hoa trái của những ngày cầu nguyện, suy tư và thảo luận này. Thật phù hợp là Đại Hội của các bạn diễn ra trong thời gian Năm Thánh Lòng Thương Xót Ngoại Thường này tại Rôma. Trong mùa ân sủng này, tất cả chúng ta đều được mời gọi để đi sâu hơn nữa vào trong mầu nhiệm của lòng thương xót của Thiên Chúa và, giống như Người Samari Nhân Hậu, mang lại dầu của lòng thương xót cho quá nhiều vết thương mở trong thế giới chúng ta hôm nay.

Một trong những vấn đề rắc rối nhất của những vết thương mở này là nạn buôn người, một hình thức nô lệ hiện đại, vốn xâm phạm đến phẩm giá được Thiên Chúa ban tặng của quá nhiều anh chị em của chúng ta và tạo nên một tội ác chống lại con người. Mặc dù nhiều việc đã đạt được trong việc nhện biết về sức nặng và độ rộng của nó, nhưng còn nhiều việc hơn nữa cần phải được thực hiện ở cấp độ tăng sự ý thức của công chúng và tạo nên một sự điều phối hiệu quả hơn nữa những nỗ lực được thực hiện bởi các chính phủ, hệ thống pháp lý, các nhà lập pháp và các nhân sự xã hội.

Như các bạn đã biết rõ, một trong những thách đố của công việc cổ võ, giáo dục và điều phối này là một sự thờ ơ nhất định và thậm chí là đồng lõa, một khuynh hướng ở phía nhiều người đang tìm kiếm cách khác [1] nơi mà những lợi ích kinh tế đầy quyền lực và mạng lưới tội ác đang hoạt động. Vì lý do này, tôi thể hiện sự trân trọng của tôi đối với những nỗ lực của các bạn để nâng cao nhận thức của công chúng về sự mở rộng của thảm hoạ này, điều đặc biệt ảnh hưởng trên phụ nữ và trẻ em. Nhưng một cách rất đặc biệt, tôi xin cám ơn các bạn vì việc làm chứng trung thành cho Tin Mừng của lòng thương xót, như đã thể hiện trong sự dấn thân của các bạn cho sự khôi phục và tháp nhập các nạn nhân.

Hoạt động của các bạn trong lãnh vực này nhắc nhớ chúng ta “về những nỗ lực lớn lao và thường là âm thầm đã được thực hiện trong nhiều năm bởi các Dòng tu, đặc biệt là Dòng nữ”, để chăm sóc những người bị thương tổn về phẩm giá và bị mang vết sẹo bởi những kinh nghiệm của họ.[2] Tôi nghĩ cách đặc biệt đến sự đóng góp đặc biệt được các phụ nữ thực hiện trong việc đồng hành với các phụ nữ khác và trẻ m trên hành trình cá nhân rất sâu sắc của việc chữa lành và tái hội nhập.

Các bạn thân mến, tôi tin tưởng rằng sự chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức và chuyên môn của các bạn trong những ngày này sẽ góp phần cho một sự làm chứng có hiệu quả hơn cho Tin Mừng ở một trong những vùng ngoại biên lớn lao của xã hội đương thời này. Phó thác các bạn, tất cả những người các bạn phục vụ, cho Mẹ Maria, Mẹ Lòng Thương Xót.

Tôi xin ban phép lành của tôi như một lời hứa về niềm vui và bình an trong Thiên Chúa. Tôi sẽ nhớ đến tất cả các bạn trong lời cầu nguyện của tôi, và tôi xin các bạn, hãy cầu nguyện cho tôi.

(Chuyển ngữ từ Vatican Radio)

 

 

 


[1] x. Đức Giáo Hoàng Phanxicô, Tông huấn Evangelii Gaudium (Niềm vui Tin Mừng), Ngày 24-11-2013, số 211.

[2] x. Đức Giáo Hoàng Phanxicô, Sứ điệp Ngày Thế Giới Hòa Bình, 2015, số 5.