Diễn Văn - Huấn Từ

Sunday, 05 April 2020 07:50

Đức Giáo Hoàng Phanxicô: Sự Phục Sinh Là Một Nền Tảng Của Niềm Tin Và Niềm Hy Vọng Kitô Giáo Featured

Joseph C. Pham

 

LTS: Sáng Chúa Nhật 06/11/2016, Đức Thánh Cha Phanxicô chủ sự kinh Truyền Tin trước hàng ngàn tín hữu và khách hành hương. Qua đó, Đức Thánh Cha nhấn mạnh đến chiều kích Phục Sinh là một nền tảng của niềm tin và niềm hy vọng Kitô giáo.

***

***

 

Anh chị em thân mến, xin chào buổi sáng!

Một vài ngày sau lễ Các Thánh và lễ Các Đẳng Linh Hồn, Bài Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay mời gọi chúng ta một lần nữa suy tư về mầu nhiệm phục sinh của người đã qua đời. Bài Tin Mừng (Lc 20:27-38) trình bày việc Chúa Giêsu đối diện với một số người thuộc nhóm Sadoc, là những người chủ trương không tin vào sự sống lại, và đón nhận mối quan hệ với Thiên Chúa chỉ trong chiều kích của cuộc sống trần thế. Và do đó, coi sự phục sinh là điều ngớ ngần và đặt Chúa Giêsu vào cảnh khó, họ trình bày cho Ngài một trường hợp trái nghịch và ngớ ngẩn: một người phụ nữ có 7 chồng, tất cả 7 anh em đều cưới một người phụ nữ, người này chết rồi lại tới người kia. Và vì thế một câu hỏi độc hại được đưa ra cho Chúa Giêsu: “Vậy đến ngày sống lại, người đàn bà đó sẽ là vợ ai trong các người ấy?” (câu 33).

Chúa Giêsu không rơi vào cái bẫy ấy và khẳng định lại một sự thật về sự phục sinh, giải thích rằng sự sống sau khi chết sẽ khác so với sự sống trên trái đất này. Ngài làm rõ điều ấy với họ để bạn không thể áp dụng các kiểu của đời này vào trong những thực tại vốn vượt ra khỏi và lớn lao hơn điều mà chúng ta thấy trong cuộc sống này. Vì vậy, Ngài nói: “Con cái đời này cưới vợ, lấy chồng, song những ai sẽ xét đáng được dự phần đời sau và được sống lại từ cõi chết, thì sẽ không cưới vợ lấy chồng” (câu 34-35). Với những lời này, Chúa Giêsu có ý giải thích rằng trong thế gian này, chúng ta sống trong những thực tại tạm thời, vốn sẽ kết thúc; trong khi thay vào đó, trong đời sau, sau khi phục sinh, thì chúng ta sẽ không có sự chết như là một chân trời và chúng ta sẽ sống mọi sự, kể cả những mối quan hệ con người, trong chiều kích của Thiên Chúa, theo một cách đã được biến hình. Ngay cả hôn nhân, một dấu chỉ và là khí cụ của tình yêu của Thiên Chúa trong thế gian này, cũng sẽ được biến đổi thành ánh sáng sẽ chiếu tỏa trong sự Hiệp Thông vinh hiển của các Thánh trên thiên đàng.

“Con cái của thiên đàng và sự phục sinh” thì không phải chỉ là vài người đặc quyền, mà họ là tất cả mọi người nam nữ, vì ơn cứu độ được Chúa Giêsu mang đến là cho hết mọi người. Và sự sống của sự phục sinh sẽ giống như là sự sống của các thiên thần (x. câu 36), đó là, tất cả mọi người đều sống trong ánh sáng của Thiên Chúa, hoàn toàn để ca tụng Ngài, trong một sự bất tử đầy tràn niềm vui và bình an. Nhưng hãy coi chừng! Sự phục sinh không phải chỉ là một sự phục sinh sau khi chết, mà đó là một kiểu sống mới mà chúng ta đã kinh nghiệm được cả ngày hôm nay nữa; đó là một sự chiến thắng vựt trên bất cứ điều gì mà chúng ta có thể mong đợi. Sự phục sinh là một nền tảng của niềm tin và niềm hy vọng Kitô Giáo! Nếu không có sự tham chiếu đến thiên đàng và sự sống vĩnh cửu, thì Kitô Giáo sẽ bị giảm xuống thành những kiểu đạo đức, một triết lý sống. Thay vào đó, thông điệp của niềm tin Kitô Giáo xuất phát từ thiên đàng, nó được Thiên Chúa mạc khải và vượt ra khỏi thế gian này. Tin vào sự phục sinh là thiết yếu, để mọi hoạt động của tình yêu Kitô là chóng qua và tự kết trong chính nó, và sẽ trở thành một hạt giống được tiền định là nở hoa trong vườn của Thiên Chúa, và sinh ra hoa trái của sự sống đời đời.

Xin Mẹ Maria Đồng Trinh, Nữ Vương thiên đàng và thế giới, minh xác cho chúng ta trong niềm hy vọng vào sự phục sinh, và giúp chúng ta sinh hoa trái, qua những việc lành, Lời của Con Mẹ, được gieo vào trong lòng chúng ta.

(Chuyển ngữ từ ZENIT)