Diễn Văn - Huấn Từ

Sunday, 05 April 2020 07:47

Diễn Văn Đức Thánh Cha Phanxicô Trước Các Tham Dự Viên Hội Thảo Quốc Tế Về Thể Thao Và Đức Tin Featured

LTS: Vào lúc 15g00, ngày 05-10-2016, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp kiến 7 ngàn tham dự viên Hội Nghị Quốc Tế Về Thể Thao Và Đức Tin, do Hội Đồng Tòa Thánh về Văn Hóa tổ chức, tại Đại thính đường Phaolô VI. Hội nghị diễn ra từ ngày 5-7 tháng 10 ở Roma với chủ đề: “Thể thao phục vụ nhân loại”; được sự hỗ trợ và cộng tác của ông Ban Ki Moon, Tổng thư ký LHQ và ông Thomas Bach, Chủ tịch Ủy ban thế vận hội Olimpic quốc tế.

***

***

 

Anh Chị Em Thân Mến,

Tôi thật vui mừng để chào đón các bạn, những nhân vật chính của thế giới thể thao, cùng với các giới chức và các đại biểu từ các cộng đồng tôn giáo khác, những người đã đến Vatican để thể hiện, như chủ đề của Hội Thảo quốc tế này thể hiện, sự phục vụ giá trị mà thể thao mang lại cho nhân loại. Tôi xin chào tất cả các bạn và xin cám ơn các bạn. Đặc biệt, tôi xin chào Đức Hồng Y Gianfranco Ravasi, Chủ Tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Văn Hóa, Ngài Ban Ki Moon, Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc; và Ngài Thomas Bach, Chủ Tịch Ủy Ban Olympic Quốc Tế.

Thể thao là một hoạt động có giá trị lớn lao, giúp làm phong phú đời sống con người; thể thao được hết mọi người nam nữ thuộc mọi quốc gia, các nhóm sắc tộc và niềm tin tôn giáo yêu thích. Trong những tháng vừa qua, chúng ta đã thấy Thế Vận Hội Olympic và Paralympic đã trở thành trung tâm chú ý của toàn thể thế giới thế nào. Câu khẩu hiệu của Olympic là ‘altius, citius, fortius’ là một lời mời gọi để phát triển những khả năng mà Thiên Chúa ban cho chúng ta. Khi chúng ta thấy các vận đọng viên thực hiện phần tốt nhất của họ, thì thể thao lấp đầy chúng ta bằng lòng nhiệt thành, với một cảm thức kinh ngạc, và điều đó khiến tôi rất tự hào. Có một vẻ đẹp tuyệt vời trong sự hòa hợp của những phong trào nhất định và trong sức mạnh của tinh thần đồng đội. Khi mọi thứ như thế, thì thể thao trổi vượt trên mức độ thể lý thuần tuý và đưa chúng ta vào trong lãnh vực tinh thần và thậm chí là cõi nhiệm mầu. Và những thời khắc này đi kèm với niềm vui và sự thỏa mãn lớn lao, điều mà tất cả chúng ta đều có thể chia sẻ, ngay cả những người không thi đấu.

Một nét đặc thù quan trọng khác của thể thao là nó không chỉ dành cho những vận động viên có khả năng cao. Cũng có thể thao cho việc giải trí, cho những người không chuyên, cho hoạt động thể chất, chứ không nhắm đến việc thi đấu, mà giúp tất cả mọi người cải thiện sức khoẻ và niềm hạnh phúc của mình, để học trở thành một phần của một đội, biết cách chiến thắng và cũng biết cách thua. Đây là lý do vì sao mà thật quan trọng để tham gia vào các hoạt động thể thao, và tôi vui là trọng tâm của những suy tư của các bạn trong những ngày này có một sự dấn thân để đảm bảo rằng thể thao luôn luôn mang tính đón nhận hơn và các lợi ích của thể thao là thực sự dành cho hết mọi người.

Các truyền thống tôn giáo của chúng ta cùng chung một sự dấn thân để đảm bảo sự tôn trọng đối với phẩm giá của mọi người nhân loại. Vì thế thật tốt lành khi biết rằng các tổ chức thể thao trên thế giới đã quá can đảm để đón nhận vào trong tâm hồn giá trị của sự đón tiếp. Phong trào Paralympic và các tổ chức thể thao khác đang nuôi dưỡng những giá trị này với những người khuyết tật, chẳng hạnh như các kì Olympic Đặc Biệt, đã có một vai trò quyết định trong việc giúp công chúng nhận biết và khâm phục những khả năng phi thường của các vận động viên với những khả năng và tài năng khác nhau. Những sự kiện này mang lại cho chúng ta những kinh nghiệm mà trong đó sự cao cả và sự trong sách của những cử chỉ thể thao nổi bật cách rõ ràng.

Nhưng trong thời điểm này tôi cũng đang nghĩ về các trẻ em và bạn trẻ đang sống ở bên lề xã hội. Mọi người đều biết về lòng nhiệt thành mà các trẻ em có khi chơi với một trái banh đã cũ rách ở các vùng ngoại ô của một số thành phố lớn hay những đường phố của những thị trấn nhỏ. Tôi muốn khích lệ tất cả các bạn – các tổ chức, các hội thể thao, các tổ chức giáo dục và xã hội, các cộng đồng tôn giáo – hãy hợp tác với nhau để đảm bảo cho những trẻ em này có thể tham gia vào thể thao trong những môi trường có phẩm giá, đặc biệt là những trẻ em bị loại trừ vì sự nghèo. Tôi thật vui khi biế rằng hiện diện trong hội thảo này là những nhà sáng lập của Tổ Chức Homeless Cup và các quỹ khác mà, qua thể thao, đang mang lại cho những người kém may mắn nhất một khả năng về sự phát triển con người toàn diện.

Tôi cũng mong muốn đưa ra một nhiệm vụ và một thách đố cho các bạn, các đại diện của thể thao và kinh doanh đang tài trợ cho các sự kiện thể thao. Thách đố là một thách đố về việc duy trì tính trung thực của thể thao, của việc bảo vệ thể thao khỏi những thao túng và lạm dụng thương mại. Sẽ thật buồn cho thể thao và cho nhân loại nếu người ta không còn tin các kết quả của thể thao nữa, hoặc nếu chủ nghĩa hoài nghi hay thờ ơ rút hết sự nhiệt thành hay sự tham gia đầy niềm vui và vô vị lợi. Trong thể thao, cũng như trong cuộc sống, tranh đua để có kết quả là quan trọng, nhưng chơi thật tốt và công bằng thì còn quan trọng hơn!

Tôi xin cám ơn tất cả các bạn, vì những nỗ lực của các bạn để bứng rễ hết mọi hình thức tham nhũng và thao túng. Tôi biết có một chiến dịch đang diễn ra dưới sự dẫn dắt của Liên Hiệp Quốc để đấu tranh chống lại căn bệnh ung thư của tham nhũng trong tất cả mọi lãnh vực của xã hội. Khi người ta nỗ lực để tạo nên một xã hội công bằng hơn và minh bạch hơn, thì họ đang hợp tác với công việc của Thiên Chúa. Chúng ta cũng thế, chịu trách nhiệm ở nhiều cộng đồng tôn giáo, mong muốn mang lại sự đóng góp cho sự dấn thân đó. Chừng nào Giáo Hội Công Giáo còn liên hệ, thì Giáo Hội sẽ hoạt động trong thế giới thể thao để mang lại niềm vui của Tin Mừng, tình yêu đón nhận và vô điều kiện của Thiên Chúa dành cho toàn thể nhân loại.

Tôi tin tưởng rằng những ngày gặp gỡ và suy tư này sẽ giúp các bạn khám phá hơn nữa sự tốt lành mà thể thao và niềm tin có thể mang lại cho xã hội của chúng ta. Tôi xin tín thác cho Thiên Chúa mọi điều các bạn làm, mọi niềm hy vọng và mong đợi, và từ thẳm sâu tâm hồn tôi xin ban phúc lành của Ngài cho mỗi người trong các bạn; và tôi xin các bạn cầu nguyện cho tôi.