Diễn Văn - Huấn Từ

Sunday, 05 April 2020 07:45

Đức Giáo Hoàng Phanxicô: “Thiên Chúa Trả Hậu Hơn Con Người” Featured

LTS: Trong giờ Kinh Truyền Tin vào buổi trưa Chúa Nhật ngày 28-08-2016, trước đám đông tín hữu và khách hành hương, Đức Thánh Cha Phanxicô khẳng định: “Thiên Chúa trả hậu hơn con người! Người ban cho chúng ta một chỗ đẹp hơn chỗ mà con người dành cho chúng ta!”. Và ngài cũng mời gọi chúng ta hãy “chọn chỗ cuối”, và hãy “trở thành nhỏ bé và kín đáo”.

***

***

 

[trước Kinh Truyền Tin]

Thân chào quý anh chị em!

Đoạn Phúc Âm hôm nay cho chúng ta thấy Chúa Giêsu trong nhà của một ông thủ lãnh nhóm Pharisee, Người bận quan sát các thực khách tìm mọi cách đễ chọn được chỗ ngồi cao. Đây là một màn mà chúng ta cũng đã bao lần chứng kiến: tìm chỗ tốt, kể cả phải “thúc cùi chỏ” chen lấn. Khi thấy cái cảnh đó, Người kể hai dụ ngôn ngắn qua đó Người ban ra hai chỉ dẫn: một về chỗ ngồi, một về phần thưởng.

Sự tương tự đầu tiên xẩy ra trong một bữa tiệc cưới. Chúa Giêsu phán: “Khi anh được mời đi ăn cưới, thì đừng ngồi vào cỗ nhất, kẻo lo có nhân vật nào quan trọng hơn anh cũng được mời. Và rồi người đã mời cả anh lẫn nhân vật kia phải đến nói với anh rằng: ‘Xin ông nhường chỗ cho vị này’… Trái lại, khi anh được mời, thì hãy ngồi vào chỗ cuối” (câu 14,8-9). Với lời dặn này, Chúa Giêsu không muốn đưa ra các chuẩn mức về cách hành xử trong xã hội, nhưng một bài học về giá trị của sự khiêm nhường. Lịch sử dạy rằng lòng kiêu ngạo, cơ hội chủ nghĩa, tính kiêu căng, tính phô trương là những nguyên nhân của nhiều cái xấu. Và Chúa Giêsu làm cho chúng ta hiểu được sự cần thiết phải chọn chỗ chót, nghĩa là tìm cách tỏ ra nhỏ bé và kín đáo: khiêm nhường. Khi chúng ta đứng trước Thiên Chúa trong cái thế khiêm cung này, lúc đó Thiên Chúa sẽ nâng chúng ta lên, Người cúi xuống chúng ta để nâng chúng ta lên với Người; “Vì phàm ai tôn mình lên, sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống, sẽ được tôn lên” (câu 11).

Những lời dạy của Chúa Giêsu nhấn mạnh những thái độ hoàn toàn khác nhau và đối nghịch nhau: thái độ của người chọn chỗ cao và thái độ của người để mình cho Thiên Chúa ban chỗ cho mình và đợi chờ phần thưởng từ Người. Chúng ta đừng quên: Thiên Chúa trả hậu hơn là con người! Người ban cho chúng ta một chỗ tốt đẹp nhiều hơn là cái chỗ con người dành cho chúng ta! Chỗ Thiên Chúa ban cho chúng ta gần với trái tim của Người và phần thưởng của Người là đời đời. “Như thế ông mới thật là người có phúc: và ông sẽ được đáp lễ trong ngày các kẻ lành sống lại” (câu 14).

Đó là điều được kể trong dụ ngôn thứ nhì, trong đó Chúa Giêsu chỉ ra thái độ vô tư phải là thái độ đặc trưng của sự tiếp khách. Người nói thế này: “Khi ông đãi tiệc, hãy mời những người nghèo khó, tàn tật, què quặt, đui mù. Họ không có gì đáp lễ, và như thế, ông mới thật có phúc” (câu 13-14). Phải chọn lấy sự nhưng không thay vì tính toán cơ hội tìm cách để có được một phần thưởng, tìm kiếm lợi nhuận và tìm cách làm giầu hơn nữa. Quả thật, những người nghèo khó, những người đơn sơ, những người không đáng kể, sẽ không bao giờ đáp lễ được khi họ được mời dự tiệc. Như thế, Chúa Giêsu cho thấy sự ưu tiên chọn người nghèo khó và những người bị ruồng bỏ, là những người có ưu tiên trên Nước Thiên Chúa, và đưa ra thông điệp căn bản của Phúc Âm là phục vụ người lân cận vì tình yêu Thiên Chúa. Hôm nay, Chúa Giêsu làm tiếng nói của kẻ không có tiếng nói và gửi tới mỗi người chúng ta một lời kêu gọi rung cảm là hãy mở rộng lòng mình ra và nhận lấy làm của mình những đau đớn và những lo âu của những người nghèo khó, những người đói khát, những người sống bên lề xã hội, những người tỵ nạn, những người thất bại trên đời, những ai bị tách xa bởi xã hội và bởi những lạm dụng của kẻ quyền thế. Và những người bị thải loại đó, thực chất là đại đa số người dân.

Vào lúc này, tôi thầm mang ơn khi nghĩ đến những quán ăn xã hội (Canteen) nơi có nhiều người tình nguyện phục vụ để nuôi ăn những người cô đơn, những người thiếu khó, thất nghiệp hay vô gia cư. Nhữnt bữa ăn đó và những công trình lòng thương xót khác – như thăm viếng người bệnh, tù nhân… - là những nơi huấn luyện lòng bác ái đang giàn trải nền văn hóa của sự nhưng không, bởi vì những người hoạt động ở đây được thúc đẩy bởi tình yêu Thiên Chúa và được soi sáng bởi sự khôn ngoan của Phúc Âm. Như thế, sự phục vụ anh em trở thành sự làm chứng cho tình yêu, khiến cho tình yêu của Đức Kitô được tin tưởng và hiển thị.

Chúng ta hãy cầu xin Đức Trinh Nữ Maria dẫn dắt chúng ta mỗi ngày trên con đường khiêm nhượng, Mẹ đã suốt đời khiêm nhượng, và làm cho chúng ta có khả năng có những cử chỉ đón tiếp và liên đới nhưng không đối với những người bị gạt ra ngài lề xã hội, để trở nên xứng đáng được hưởng phần thưởng trên trời.

 

Mạc Khải phỏng dịch: https://fr.zenit.org/articles/dieu-paie-beaucoup-plus-que-les-hommes/