Diễn Văn - Huấn Từ

Sunday, 05 April 2020 07:43

Đức Giáo Hoàng Phanxicô: Thiên Chúa Cúi Xuống Những Kẻ Khiêm Nhường Để Nâng Họ Lên Cao Featured

LTS: Vào giờ Kinh Truyền Tin trưa ngày 15-08-2016, ngày đại lễ kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, Đức Thánh Cha Phanxicô khẳng định rằng: “Đức Mẹ Thăng Thiên là một mầu nhiệm cao cả liên quan đến mỗi người chúng ta hôm nay và tương lai”. Một mầu nhiệm mà trong đó, “Thiên Chúa cúi xuống những kẻ khiêm nhường để nâng họ lên cao”.

***

***

 

[Trước Kinh Truyền Tin]

Thân chào quý anh chị em!

Hôm nay, bài Phúc Âm (Lc 1,39-56) của Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, mô tả cuộc gặp gỡ giữa Đức Mẹ Maria và bà chị họ của Mẹ là bà Elisabeth, nhấn mạnh rằng: “Bà Maria vội vã lên đường, đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giuđa” (câu 39). Trong những ngày đó, Đức Maria chạy tới một thành phố nhỏ lân cận Gierusalem để gặp bà Elisabeth. Hôm nay, chúng ta ngắm Mẹ trên hành trình của Mẹ tới Gierusalem trên trời, để cuối cùng gặp được Thánh Nhan Chúa Cha và thấy lại thánh nhan Con Giêsu của Mẹ. Trong suốt cuộc đời dưới thế của Mẹ, biết bao lần Mẹ đã ngược xuôi những vùng núi non hiểm trở, đến tận chặng cuối cùng đau khổ trên đồi Calvary, kết hợp với mầu nhiệm khổ hình của Chúa Kitô. Bây giờ chúng ta thấy Mẹ đã tới ngọn núi Thiên Chúa, “mình khoác mặt trời, chân đạp mặt trăng, và đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao” như đã kể trong Sách Khải Huyền (Kh 12,1) và chúng ta thấy Mẹ bước qua ngưỡng cửa quê trời.

Mẹ đã là người đầu tiên tin vào Con của Thiên Chúa, là cũng là người đầu tiên trong chúng ta được nâng lên trời với cả linh hồn và thân xác. Mẹ là người đầu tiên đã ôm Chúa Giêsu trong vòng tay khi Người còn thơ dại, và Mẹ cũng là người đầu tiên được đón nhận trong vòng tay của Người để đưa vào Nước Trời vĩnh cửu của Chúa Cha. Đức Maria, cô thôn nữ khiêm nhường đơn sơ của một ngôi làng lẩn khuất trong vùng ngoại vi của đế quốc, bởi vì Mẹ đã đón nhận và sống Phúc Âm, Mẹ đã được Thiên Chúa chấp nhận cho ở bên Con Người đời đời bất tận. Chính như thế mà Chúa đã lật đổ những kẻ quyền thế xuống khỏi ngai bệ của chúng và nâng cao những kẻ khiêm nhường (x. Lc 1,52).

Đức Maria hồn xác lên trời là một mầu nhiệm cao cả liên quan đến mỗi người chúng ta, liên quan đến tương lai chúng ta. Đức Maria, quả thật, đã đi trước chúng ta trên hành trình mà những ai đã dấn thân, qua Phép Rửa, gắn liền cuôc sống của mình với Chúa Giêsu, như Đức Maria đã gắn liền đời sống của Mẹ với Người. Ngày lễ hôm nay khiến cho chúng ta ngước mắt lên Trời, ngày lễ hôm nay loan báo “những vòm trời mới và đất mới”, với chiến thắng của Đức Kitô phục sinh trên sự chết và sự bại trận vĩnh viễn của ác thần. Bởi thế, sự hân hoan của cô gái khiêm nhường xứ Galilee, được biểu lộ trong bài ca Magnificat, trở thành bài hát của cả nhân loại, sung sướng thấy được Chúa cúi xuống trên mọi con người nam nữ, những tạo vật khiêm hạ để nâng họ lên cao và điều này, chúng ta đã nghe trong kinh Magnificat, trong bài tụng ca của Đức Maria.

Bài ca chúc tụng của Đức Maria khiến chúng ta nghĩ tới biết bao những tình trạng đau thương hiện tại, đặc biệt tới những phụ nữ bị dầy vò vì gánh nặng cuộc đời và vì thảm trạng của bạo lực, tới những phụ nữ nô lệ sự lợi dụng của những kẻ quyền thế, tới những bé nữ bị ép buộc làm những công việc vô nhân đạo, tới những phụ nữ bị bắt buộc hiến dâng thân xác và tinh thần cho sự lợi dụng của đàn ông. Mong rằng một cuộc sống bình an, công bằng, yêu thương, có thể bắt đầu cho những người này ngay khi có thể được, trong sự chờ đợi cái ngày mà cuối cùng, họ cảm thấy được nắm tay bởi những bàn tay không làm nhục họ, mà với sự dịu hiền nâng đỡ họ lên và dẫn đưa họ lên đến tận trời. Đức Maria, một người phụ nữ, một cô gái đã chu đau khổ trong cuộc đời mình, làm cho chúng ta liên tưởng tới những người phụ nữ kia đang đau khổ rất nhiều. Chúng ta hãy cầu xin Chúa đích thân nắm lấy tay họ để dẫn dắt họ trên con đường của sự sống và giải thoát họ ra khỏi cảnh nô lệ này.

Và bây giờ, chúng ta hãy tin tưởng hướng về Mẹ Maria, Nữ Vương Thiên Đàng hiền dịu, và cầu xin Mẹ: “Xin Mẹ ban cho chúng con những ngày bình an, xin Mẹ để mắt dõi theo con đường chúng con đi, xin cho chúng con thấy được Con của Mẹ, đầy niềm vui trên Trời”.

 

Thiên Khải phỏng dịch: https://fr.zenit.org/articles/assomption-dieu-se-penche-sur-les-humbles-pour-les-elever/