Diễn Văn - Huấn Từ

Sunday, 05 April 2020 07:43

Đức Giáo Hoàng Phanxicô: Ngọn Lửa Của Chúa Thánh Thần Featured

LTS: Sáng Chúa Nhật ngày 14-8-2016, Đức Thánh Cha chủ sự giờ Kinh Truyền Tin trước hơn 50 ngàn tín hữu và khách hành hương tụ họp tại quảng trường Thánh Phêrô. Trong bài suy niệm trước Kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha quảng diễn về Ngọn lửa của Chúa Thánh Thần.

***

***

 

Anh Chị Em Thân Mến, xin chào buổi sáng!

Bài Tin Mừng hôm nay (Lc 12:49-53) là một phần của các giáo huấn của Chúa Giêsu với các môn đệ của Ngài khi các vị trên đường đi Gierusalem, nơi mà Chúa Giêsu đợi chờ cái chết trên Thập Giá. Để chỉ ra sứ mạng của Ngài, Ngài sử dụng ba hình ảnh: lửa, phép rửa và sự chia rẽ. Hôm nay, tôi muốn nói về hình ảnh đầu tiên: lửa. Lửa.

Chúa Giêsu diễn tả về lửa theo những lời sau: “Thầy đã đến đem lửa xuống thế gian và Thầy mong muốn biết bao cho lửa cháy lên” (câu 49). Lửa mà Chúa Giêsu nói về là lửa của Thần Khí, sự hiện diện sống động và tích cực ở nơi tất cả chúng ta kể từ Phép Rửa. Đó là sức mạnh sáng tạo thanh tẩy và canh tân, nó thiêu đốt hết mọi đau khổ, và tất cả mọi sự ích kỷ và mọi tội lỗi, và biến đổi chúng ta từ bên trong, tái tạo và làm cho chúng ta có khả năng yêu thương. Chúa Giêsu mong muốn cho Thần Khí có thể cháy lên như lửa ở nơi tâm hồn của chúng ta, bởi vì chính từ tâm hồn – dành sự chú ý ở điểm này – mà lửa của tình yêu thánh sẽ trổ sinh và làm thăng tiến Nước Thiên Chúa.

Nếu chúng ta mở lòng chính bản thân chúng ta ra cho Thần Khí, thì Ngài sẽ ban cho chúng ta sự bạo dạn và lòng nhiệt thành để loan báo hết mọi điều về Chúa Giêsu và thông điệp an ủi của lòng thương xót và ơn cứu độ của Ngài, ngay cả ở nơi những vùng biển xa nhất. Nhưng điều này không đến từ cái đầu mà từ tâm hồn. Và vì lý do này, Chúa Giêsu mong muốn rằng ngọn lửa này sẽ đi vào trong tâm hồn của chúng ta.

Để thực thi sứ mạng của mình trong thế giới, Giáo Hội cần sự trợ giúp của Chúa Thánh Thần để không bị nản bởi sự sợ hãi và toan tính, để không quen đi bên trong những ranh giới của Giáo Hội. Sự can đảm tông đồ mà Chúa Thánh Thần thắp lên trong chúng ta thì giống như một ngọn lửa giúp chúng ta vượt thắng được những bức tường và những rào cản, làm cho chúng ta nên sáng tạo và khích lệ chúng ta đặt chính bản thân mình vào trong hành động để thậm chí đi xuống những nẻo đường chưa được khai phá và không thuận lợi, mang lại niềm hy vọng cho những người chúng ta gặp gỡ. Với ngọn lửa của thần khí, chúng ta được mời gọi để trở thành nhiều hơn nữa các cộng đoàn của những người được dẫn dắt và biến đổi bởi Chúa Thánh Thần, đầy tràn sự hiểu biết, từ việc có những tâm hồn cởi mở hơn và diện mạo vui tươi hơn. Hơn bao giờ hết, ngày này, hơn cả ngày nay, chúng ta cần những linh mục, những người thánh hiến và những người tín hữu, với cái nhìn của Tông Đồ, để được thúc đẩy và đối diện trước những khó khăn và sự nghèo về vật chất và tinh thần, tạo nên nét đặc trưng của tiến trình phúc âm hoá và sứ mạng với nhịp điệu đầy ý nghĩa của sự gần gũi. Đó thực sự là ngọn lửa của Thần Khí dẫn dắt chúng ta và biến chúng ta thành những người thân cận với người mà chúng ta chịu khổ đau, những người đang cần giúp đỡ, với quá nhiều nỗi đau khổ nhân loại, với quá nhiều vấn đề: về những người tị nạn, những người đau khổ. Ngọn lửa ấy xuất phát từ tâm hồn, ngọn lửa!

Trong thời khắc này, bằng sự khâm phục tôi đặc biệt nghĩ đến nhiều linh mục và tu sĩ, trên khắp thế giới, đang tận hiến cho việc loan báo Tin Mừng bằng tình yêu và lòng trung thành lớn lao, thường phải trả giá bằng mạng sống của họ. Gương sáng của họ nhắc nhớ chúng ta rằng Giáo Hội không cần những người quan liêu và những nhà quản lý, mà những nhà truyền giáo đầy nhiệt tâm, bị thiêu đốt bởi lòng nhiệt thành mang những lời an ủi của Chúa Giêsu và ân sủng tái tạo của Ngài đế cho mọi người.

Nếu Giáo Hội không lãnh nhận ngọn lửa này của Thần Khí, hoặc không để cho ngọn lửa này đi vào trong chính Giáo Hội, thì nó sẽ trở thành một Giáo Hội lạnh lùng hay nguội lạnh, không có khả năng trao ban sự sống, vì nó được tạo thành bởi các Kitô Hữu lạnh lùng hoặc nguội lạnh. Thật tốt lành cho chúng ta hôm nay hãy dành 5 phút và mỗi người chúng ta hãy tự hỏi chính bản thân chúng ta: Nhưng tâm hồn tôi thế nào? Nó lạnh lùng hay nguội lạnh, hay thay vào đó có khả năng lãnh nhận ngọn lửa này? Chúng ta hãy dành 5 phút để thực hiện điều này. Thật tốt cho tất cả chúng ta.

Chúng ta hãy xin Mẹ Maria Đồng Trinh cầu nguyện cùng với chúng ta và cho chúng ta, Chúa Cha, để đổ tràn trên tất cả mọi người tín hữu Chúa Thánh Thần, ngọn lửa Thánh làm ấm áp tâm hồn và giúp chúng ta liên đới với những niềm vui và khổ đau của của anh chị em chúng ta. Xin cho mẫu gương của Thánh Maximilian Kolbe, vị tử đạo của tình yêu, mà chúng ta mừng kính hôm nay, hỗ trợ chúng ta trong hành trình của mình và dạy chúng ta biết sống ngọn lửa của tình yêu dành cho Thiên Chúa và người thân cận.