Diễn Văn - Huấn Từ

Sunday, 05 April 2020 07:40

Đức Giáo Hoàng Phanxicô: Nghệ Thuật Yếu Ớt Của Lòng Hiếu Khách Là Thiếu Sự Lắng Nghe Featured

LTS: Trưa Chúa Nhật 17/07/2016, Đức Thánh Cha Phanxicô chủ sự giờ Kinh Truyền Tin tại quảng trường Thánh Phêrô. Trong bài suy niệm, Đức Thánh Cha khẳng định rằng: “Thời đại hôm nay chúng ta đang bận bịu bởi biết bao vấn đề điên cuồng xảy ra (…) đến nỗi chúng ta thiếu mất khả năng lắng nghe”… “Chính trong khả năng lắng nghe, có nguồn gốc của an bình”…

***

 

***

 

Anh Chị Em Thân Mến, xin chào buổi sáng!

Trong bài Tin Mừng hôm nay, Tác Giả Tin Mừng Luca kể lại rằng Chúa Giêsu, khi Ngài trên đường đi lên Giêrusalem, đi vào một ngôi làng và được đón tiếp tại nhà của hai chị em: Maria và Martha (x. Lc 10:38-42). Cả hai người đón tiếp Chúa, nhưng họ làm thế theo những cách khác nhau. Maria thì ngồi bên chân Chúa Giêsu và lắng nghe lời của Ngài (x. c. 39), còn Martha thì lại bận rộn chuẩn bị mọi thứ. Vào một thời điểm, cô nói với Chúa Giêsu: “Lạy Thầy, em con để con hầu hạ một mình mà Thầy không quan tâm sao? Xin Thầy bảo em con giúp con với” (c. 40). Và Chúa Giêsu trả lời, “Martha, Martha, con lo lắng bối rối về nhiều chuyện. Chỉ có một sự cần mà thôi: Maria đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị ai lấy mất” (c. 41-42).

Trong khi bản thân tự bận rộn và làm mọi thứ, Martha gặp mối nguy của việc lãng quên – và đây là vấn đề - sự hiện diện của vị khách của cô, mà trong trường hợp này là Chúa Giêsu. Cô lãng quên sự hiện diện của khách của cô.

Một người khách không cần phải nhất thiết được phục vụ, được cho ăn, và được chăm sóc bằng mọi giá. Trên hết thật cần thiết là người ấy được lắng nghe – nhắc nhớ từ này thật kĩ – lắng nghe. Để người khách ấy được đón tiếp trong tư cách là một con người, với lịch sử của Ngài, tâm hồn Ngài thật phong phú những tâm tình và tư tưởng, để Ngài có thể cảm thấy thực sự rằng Ngài đang ở trong một gia đình. Nhưng nếu các bạn đón tiếp một vị khác trong nhà mình mà vẫn tiếp tục làm mọi việc, và bạn để cho người ấy ngồi đó và im lặng, bạn làm cho người ấy im lặng, như thế người ấy là một cục đá – người khách làm bằng đá. Không.

Một người khách phải được lắng nghe. Chắc chắn, câu trả lời mà Chúa Giêsu nói với Martha – khi Ngài nói với cô chỉ có một điều là cần thiết – thấy được ý nghĩa đầy đủ của nó khi nói đến việc nghe lời của chính Chúa Giêsu, lời này soi sáng và nuôi dưỡng tất cả mọi điều mà chúng ta là và hết mọi điều chúng ta làm. Nếu chúng ta đi cầu nguyện, chẳng hạn, trước thập giá, và chúng ta nói và nói và nói và rồi chúng ta ra đi, thì chúng ta không lắng nghe Chúa Giêsu. Chúng ta không để cho Ngài nói với tâm hồn chúng ta.

Hãy lắng nghe – từ này là chìa khoá. Đừng quên từ này. Chúng ta không thể lãng quên rằng lời của Chúa Giêsu soi sáng chúng ta; lời ấy nuôi dưỡng chúng ta và nuôi dưỡng tất cả mọi điều mà chúng ta là và làm.

Chúng ta cũng đừng quên rằng trong nhà của Martha và Maria, Chúa Giêsu – trước hết là Chúa và Thầy – là một lữ khách và một vị khách. Do đó, câu trả lời của Ngài có một tầm quan trọng trước hết và khẩn thiết hơn này: “Martha, Martha, tại sao con lại lo lắngquá nhiều về vị khách đến nỗi con đi đến chỗ lãng quên sự hiện diện của Ngài?”. Vị khách làm bằng đá.

Đón tiếp Ngài, nhiều điều không cần thiết; hơn thế, chỉ có một điều cần: lắng nghe Ngài, lời, lắng nghe Ngài, thể hiện với Ngài một thái độ huynh đệ, như thế Ngài sẽ cảm thấy rằng Ngài đang ở giữa một gia đình, chứ không phải đang ở một trạm dừng chân tạm thời.

Hiểu theo cách này, lòng hiếu khách, là một trong những công việc của lòng thương xót, được thực sự coi là một nhân đức mang tính nhân bản và Kitô Giáo, một nhân đức mà trong thế giới ngày nay, đang gặp mối nguy bị bỏ sang một bên. Thực ra, có một số lượng lớn đang gia tăng các nhà nghỉ và khách sạn, nhưng ở những nơi này, một lòng hiếu khách thực sự chưa bao giờ được sống cả.

Nhiều tổ chức khác nhau được lập nên để hỗ trợ nhiều hình thức bệnh tật, cô đơn, loại trừ, nhưng khả năng suy giảm là một người là người nước ngoài, bị ở bên lề, bị loại trừ, có thể tìm thấy một người sẵn sàng lắng nghe họ. Người nước ngoài, người tị nạn, người di dân – lắng nghe câu chuyện u buồn này. Ngay cả trong nhà họ, ngay trong gia đình họ, thì thật dễ dàng hơn để tìm thấy sự phục vụ và chăm sóc nhiều kiểu hơn cả việc lắng nghe và đón tiếp.

Ngày nay, chúng ta đang quá bận rộn và trong một sự bận rộn như vậy, với quá nhiều vấn đề, một số lại chẳng quan trọng, mà chúng ta thiếu đi khả năng lắng nghe. Chúng ta liên tục bận rộn và do đó chúng ta không có thời gian lắng nghe.

Tôi muốn hỏi tất cả chúng ta, và mỗi người hãy trả lời trong tâm hồn mình: Bạn, là người chồng, bạn có thời gian để lắng nghe vợ mình không? Bạn, là người vợ, bạn có thời gian để lắng nghe chồng mình không? Bạn, là bậc cha mẹ, bạn có thời gian, thờ igian để thua và để lắng nghe con cái mình, hoặc con cháu bạn, người già cả không?”.“Các bậc ông bà luôn nói, họ chán”. Nhưng họ cần được lắng nghe. Lắng nghe. Tôi kêu gọi các bạn hãy học cách lắng nghe và dành nhiều thời gian hơn nữa cho điều này. Cội rễ của bình an là ở nơi khả năng lắng nghe.

Xin Mẹ Maria Đồng Trinh, Mẹ của sự lắng nghe và chú tâm phục vụ, dạy chúng ta biết đón tiếp và hiếu khách với anh chị em của chúng ta.