Diễn Văn - Huấn Từ

Sunday, 05 April 2020 07:39

Đức Giáo Hoàng Phanxicô: Trở Về Trong Niềm Vui Featured

LTS: Ngày Chúa Nhật 03/07/2016, Đức Thánh Cha Phanxicô chủ sự giờ Kinh Truyền Tin với khách hành hương tại quảng trường Thánh Phêrô. Trong lời chia sẻ, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng: “Có bao nhiêu người trong anh chị em, những bạn trẻ trên quảng trường này ngày hôm nay, đã nghe thấy tiếng Chúa gọi đi theo Người? Anh chị em đừng sợ! Anh chị em hãy can đảm và hãy mang đến cho người khác cây đuốc của sự hăng hái làm việc tông đồ đã được ban cho chúng ta bởi các môn đệ gương mẫu đó”.

***

***

 

[Trước Kinh Truyền Tin]

Thân chào quý anh chị em!

Bài Phúc Âm ngày hôm nay, trích ra từ Chương 10, sách Tin Mừng theo thánh Luca (Lc 10,1-12.17-20), cho chúng ta hiểu rằng kêu cầu Thiên Chúa là cần thiết là nhường bao, Người là “chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về” (câu 2).

Thợ gặt” mà Chúa Giêsu nói đến, là những vị thừa sai của Nước Thiên Chúa, mà chính Người đã gọi và sai họ “cứ từng hai người một đi trước, vào tất cả các thành, các nơi mà chính Người sẽ đến” (câu 1).

Vai trò của họ là loan báo thông điệp cứu độ gửi đến tất cả mọi người. Các vị thừa sai luôn loan báo với tất cả mọi người một thông điệp cúu độ; không chỉ những vị thừa sai là phải đi xa, chúng ta cũng vậy, các Kitô hữu thừa sai cũng phải nói những lời cứu độ tốt lành.

Đó là ơn sủng mà Chúa Giêsu với Thánh Linh ban cho chúng ta. Sự loan báo này chính là nói rằng: “Triều đại Thiên Chúa đã đến gần các ông” (câu 9), bởi vì Chúa Giêsu đã “đưa Thiên Chúa lại gần” chúng ta; Thiên Chúa đã làm một người trong chúng ta; nơi Chúa Giêsu, Thiên Chúa trị vì giữa chúng ta: tình yêu thương xót của Người chiến thắng tội lỗi và sự cùng khổ của con người. Đó là Tin Mừng mà những “thợ gặt” phải đem tới mọi người: một thông điệp của hy vọng và ủi an, của hòa bình và bác ái. Khi Người sai các môn đệ đi trước Người tới các làng mạc, Chúa Giêsu dặn dò họ rằng: “trước tiên hãy nói ‘Bình an cho nhà này!’ […] Hãy chữa những người đau yếu trong thành” (các câu 5.9). Tất cả điều này có nghĩa là Triều Đại của Thiên Chúa đã được xây dựng ngày này qua ngày khác và đã ban cho thế gian này những hoa quả của sự hối cải, của sự thanh tẩy, của tình yêu và an ủi giữa con người. Thật là một điều tốt đẹp! Xây dựng ngày này qua ngày khác Vương Quốc này của Thiên Chúa là việc chúng ta đang làm. Không phá hủy, nhưng xây dựng!

Người môn đệ của Chúa Giêsu sẽ phải chu toàn sứ vụ này với tinh thần như thế nào? Trước hết người môn đệ đó phải ý thức là thực tế khó khăn và đôi khi thù nghịch đang chờ đợi mình. Chúa Giêsu không tiếc lời về vấn đề này! Chúa Giêsu phán: “Này Thầy sai anh em đi, như chiên con vào giữa bầy sói” (câu 3). Rất minh bạch. Sự thù nghịch luôn khởi đầu các cuộc bách hại người Kitô hữu, bởi vì Chúa Giêsu biết rằng sứ vụ bị ngăn trở bởi ác thần. Vì vậy, người thợ gặt của Tin Mừng sẽ phải nỗ lực để thoát khỏi những sự điều kiện hóa của con người đủ loại, không mang theo túi tiền, bao bị, dầy dép (x. câu 4), như Chúa Giêsu đã dặn dò, để chỉ đặt niềm tin tưởng vào quyền phép của Thánh Giá Đức Kitô. Điều này có nghĩa từ bỏ mọi lý do tự kiêu, lợi dụng hay khao khát quyền lực, và phải khiêm nhượng trở thành khí cụ cứu độ được vận hành bởi sự hy sinh của Chúa Giêsu.

Sứ vụ của người Kitô hữu trên thế giới thật tuyệt vời, đó là sứ vụ dành cho mọi người, đó là một sứ vụ phục vụ, không loại trừ ai cả; nó đòi hỏi rất nhiều lòng đại lượng và nhất là cái nhìn và tấm lòng hướng lên cao, để cầu khẩn sự giúp đỡ của Chúa.

Chúng ta rất cần những Kitô hữu vui vẻ làm chứng cho Phúc Âm trong đời sống hàng ngày. Các môn đệ, được Chúa Giêsu sai đi: “trở về hớn hở” (câu 17). Khi chúng ta làm chuyện này, tâm hồn chúng ta hân hoan. Và thành ngữ này khiến tôi nghĩ rằng Giáo Hội vui sướng biết bao, vui sướng khi con cái mình tiếp nhận Tin Mừng nhờ vào sự tận tâm của nhiều người nam, nữ, hàng ngày loan báo Phúc Ấm: các linh mục - những vị linh mục thánh thiện mà chúng ta đều biết -, các nữ tu, những người thánh hiến, các vị thừa sai,…

Và tôi tự hỏi - anh chị em hãy nghe câu hỏi - Có bao nhiêu người trong anh chị em, những bạn trẻ trên quảng trường này ngày hôm nay, đã nghe thấy tiếng Chúa gọi đi theo Người? Anh chị em đừng sợ! Anh chị em hãy can đảm và hãy mang đến cho người khác cây đuốc của sự hăng hái làm việc tông đồ đã được ban cho chúng ta bởi các môn đệ gương mẫu đó.

Chúng ta hãy cầu xin Chúa, nhờ lời cầu bầu của Đức Trinh Nữ Maria, để Giáo Hội không bao giờ thiếu những tấm lòng đại lượng làm việc để mang lại cho tất cả mọi người tình yêu và sự trìu mến của Cha ở trên trời.

 

[Sau Kinh Truyền Tin]

Anh chị em thân mến, tôi bầy tỏ sự gần gũi của tôi với các gia đình của các nạn nhân và của những người bị thương trong vụ khủng bố xẩy ra hôm qua tại Dacca và Bagdad.

Chúng ta hãy cùng cầu nguyện. Cùng nhau cầu nguyện cho họ, cho những người chết, và xin Chúa thay lòng đổi dạ những kẻ hung dữ bị mù quáng bởi hận thù.

[Một phút im lặng rồi đọc kinh Kính Mừng… Rồi Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã chào mừng các nhóm của các nước trước khi nói thêm những lời sau:]

Trong Năm Thánh Lòng Thương Xót, tôi muốn nhắc rằng thứ tư tới đây, chúng ta sẽ cử hành lễ tưởng nhớ thánh nữ Maria Goretti, vị thánh tử đạo, trước khi qua đời, đã tha thứ cho kẻ giết mình. Vị thánh nữ trẻ can đảm này, xứng đáng được cả quảng trường vỗ tay.

Và tôi chúc tất cả anh chị em một ngày chúa nhật tốt đẹp. Xin vui lòng, đừng quên cầu nguyện cho tôi. Tạm biệt!

 

Mạc Khải phỏng dịch: https://fr.zenit.org/articles/chers-jeunes-entendez-lappel-du-seigneur-a-le-suivre/