Diễn Văn - Huấn Từ

Sunday, 05 April 2020 07:38

Huấn Từ Đức Thánh Cha Phanxicô Với Đoàn Hành Hương Người Nghèo Pháp - Phong Trào Fourth World Featured

 

***

 

Các Bạn Thân Mến,

Tôi thật vui mừng đón tiếp các bạn. Bất luận hoàn cảnh của các bạn là gì, lịch sử của các bạn là gì, gánh nặng mà các bạn đang mang là gì, thì chính Chúa Giêsu là Đấng qui tụ chúng ta quanh Ngài. Nếu có một điều gì đó [đặc biệt về] Chúa Giêsu, thì rõ ràng là khả năng của Ngài sắp đặt [tất cả các điều kiện và hoàn cảnh]. Ngài chào mọi người như họ là. Ở nơi Ngài, chúng ta là anh em, và tôi muốn các bạn cảm nhận được các bạn được đón tiếp biết bao tại đây; sự hiện diện của các bạn thật quan trọng đối với tôi, và cũng thật quan trọng là các bạn cảm thấy như ở nhà mình.

Cùng với các người lãnh đạo đang đồng hành với các bạn, các bạn mang lại một lời chứng tuyệt vời về tình huynh đệ tin mừng của các bạn trong việc đi cùng nhau này trong cuộc hành hương. Thực ra, các bạn đến với nhau, ở cạnh nhau. Các bạn đã đại lượng giúp đỡ nhau, mang lại nguồn lực và thời gian để các bạn có thể đến; và các bạn, bằng sự hiện diện của các bạn ở đây, đã trao chúng tôi đang qui tụ ở đây những món quà, cho tôi, cho chính Chúa Giêsu.

Vì Chúa Giêsu muốn chia sẻ hoàn cảnh của các bạn, mà Ngài đã biến chính bản thân Ngài, vì tình yêu, thành một trong số những người như các bạn: bị con người ghét bỏ, bị lãng quên, một người không có ý nghĩa. Khi các bạn bắt đầu kinh nghiệm tất cả điều này, thì đừng quên rằng Chúa Giêsu đã cố gắng để giống như các bạn. Đó là một ‘bằng chứng rằng các bạn thật quí giá trong mắt Ngài, và rằng Ngài đang ở gần các bạn. Các bạn đang ở trong trái tim của Giáo Hội’, theo những lời của Cha Joseph Wresinski, vì Chúa Giêsu, trong cuộc đời của Ngài, đã luôn dành ưu tiên cho những người giống như các bạn, những người đang sống trong hoàn cảnh tương tự. Và Giáo Hội, Người yêu mến và yêu thích những người mà Chúa Giêsu yêu thích và ưu tiên, không thể ngồi yên cho đến khi Giáo Hội chạm đến tất cả mọi người đang kinh nghiệm sự bị khước từ, loại trừ và không có ý nghĩa với bất cứ ai. Trong trái tim của Giáo Hội, các bạn giúp cho chúng tôi gặp gỡ Chúa Giêsu, vì các bạn không nói về Ngài bằng quá nhiều ngôn từ, mà bằng cả cuộc sống của các bạn. Và tất cả các bạn đều làm chứng cho tầm quan trọng của những cử chỉ nhỏ, của việc đi ra với mọi người, điều sẽ giúp xây dựng hoà bình, nhắc nhớ chúng ta rằng chúng ta là anh em, và rằng Thiên Chúa là Cha của tất cả chúng ta.

Tôi có thể cố gắng hình dung người ta nghĩ gì khi họ thấy Mẹ Maria, Thánh Giuse và Chúa Giêsu trên đường phố, chạy trốn sang Ai Cập. Các Ngài nghèo nàn, các Ngài bị bách hại: nhưng ở đó, có Thiên Chúa.

Các bạn đồng hành thân mến, tôi muốn cám ơn các bạn vì tất cả mọi điều các bạn thực hiện, trung thành với trực cảm của Cha Joseph Wresinski, người đã luôn muốn ra đi bằng một sự chia sẻ cuộc sống, chứ không phải bởi những lý thuyết trừu tượng. Những lý thuyết trừu tượng dẫn chúng ta đến những thứ ý thức hệ, và những thứ ý thức hệ dẫn chúng ta đến chỗ từ chối rằng Thiên Chúa đã trở thành xác phàm, một người trong chúng ta! Vì đó là sự sống được chia sẻ với người nghèo vốn biến đổi và hoán cải chúng ta. Và hãy nghĩ về điều này! Không chỉ điều đó, các bạn gặp gỡ họ - thậm chí giúp đỡ bất cứ ai đang tủi hổ và chạy trốn – các bạn không chỉ đồng hành với họ, nỗ lực để hiểu nỗi đau khổ của họ và lối nghĩ của họ; mà các bạn còn nỗ lực để đi vào trong sự thất vọng của họ. Ngoài ra, các bạn còn tạo nên quanh họ một cộng đoàn, do đó trả lại cho họ một cuộc sống, một căn tính, một phẩm giá. Và Năm Thánh Thương Xót là một cơ hội để tái khám phá và sống chiều kích này của tình liên đới, của tình huynh đệ, của sự trợ giúp và sự hỗ trợ lẫn nhau.

Anh em thân mến, tôi xin anh em trước hết hãy giữ lấy lòng can đảm, trong khi ở giữa những khó khăn của các bạn, hãy giữ lấy niềm vui của niềm hy vọng. Ngọn lửa ấy đang cháy trong các bạn sẽ không bao giờ bị tàn lụi. Bởi vì chúng ta tin vào một Thiên Chúa Đấng đang bảo vệ tất cả mọi sự bất công, Đấng an ủi hết mọi nỗi đau và biết cách ân thưởng cho những người biết giữ vững sự tín thác vào Ngài. Nhìn đến ngày của hoà bình và ánh sáng ấy, sự đóng góp của các bạn là cần thiết đối với Giáo Hội và đối với thế giới: các bạn là những chứng nhân của Đức Kitô, các bạn là những người chuyển cầu trước Thiên Chúa là Đấng đang lắng nghe chúng ta, và một cách đặc biệt, lời cầu nguyện của các bạn.

Các bạn xin tôi nhớ rằng trong Giáo Hội Pháp Chúa Giêsu đang chịu đau khổ trước cửa các nhà thờ, nếu người nghèo không có ở đó. Nếu người nghèo không ở đó... “Những kho báu của Chúa Giêsu là người nghèo”, một phó tế người Rôma là Thánh Lawrence nói. Và sau cùng, tôi muốn xin các bạn một sự trợ giúp, hơn cả một sự trợ giúp, tôi trao cho các bạn một sứ mạng: Một sứ mạng mà chỉ các bạn, trong sự nghèo của các bạn, mới có thể thực hiện được. Tôi có ý muốn nói, Chúa Giêsu, đôi khi, đã rất nghiêm khắc và mạnh mẽ quở trách những người không đón tiếp thông điệp của Chúa Cha. Và vì thế, như Ngài đã nói những lời “chúc phúc” tuyệt với với người nghèo, người đói ăn, người đang than khóc, người bị ghét bỏ và bách hại, thì Ngài cũng nói một từ khác, thật đáng sợ! Ngài nói: “Khốn!”; Và Ngài nói với người giàu có, với các bậc thầy, với những người đang cười, với những người muốn được nịnh hót, rằng họ là những kẻ giả hình. Tôi trao cho các bạn nhiệm vụ cầu nguyện cho họ, để Thiên Chúa biến đổi tâm hồn họ. Tôi xin các bạn cũng hãy cầu nguyện cho những người có trách nhiệm với sự nghèo nàn của các bạn, để họ được hoán cải! Cầu nguyện cho nhiều người giàu có ăn mặc nhung gấm lụa là và tổ chức những bữa tiệc linh đình, mà không nhận ra rằng có quá nhiều người như Lazaro, đang ở ngoài cửa nhà họ, đang nóng lòng được ăn những mảnh vụn từ trên bàn rơi xuống. Cũng hãy cầu nguyện cho các linh mục, các Thầy Lêvi, những người – khi nhìn thấy người kia bị đánh và bán sống bán chết – vẫn tiếp tục đi, nhìn sang hướng khác, vì họ không có lòng thương cảm. Đối với tất cả những người này, và cũng chắc chắn là với người khác là những người gắn liền cách tiêu cực đến tình trạng nghèo nàn của các bạn, với quá nhiều u sầu, nụ cười của họ từ trái tim, các bạn muốn điều tốt nhất cho họ và hãy xin Chúa Giêsu để được hoán cải. Và tôi đảm bảo với các bạn rằng nếu các bạn thực hiện điều này, thì sẽ có một niềm vui lớn lao trong Giáo Hội, trong tâm hồn các bạn và thậm chí ở tại Nước Pháp yêu dấu của Ngài.

Giờ đây tất cả chúng ta hãy cùng nhau, dưới cái nhìn của Cha Trên Trời, tôi tín thác tất cả các bạn cho sự bảo trợ của Mẹ Chúa Giêsu và Thánh Giuse, và tôi hết lòng ban phép lành Tòa Thánh của tôi. Và giờ chúng ta hãy cùng nhau đọc Kinh Lạy Cha.