Diễn Văn - Huấn Từ

Sunday, 05 April 2020 07:38

Đức Thánh Cha Phanxicô Gửi Thông Điệp Video Tới Chương Trình Cùng Nhau Vì Châu Âu 2016 Featured

 

THÔNG ĐIỆP QUA VIDEO CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ

GỬI TỚI CHƯƠNG TRÌNH CÙNG NHAU VÌ CHÂU ÂU 2016

***

***

 

Các Bạn trong Chương Trình Cùng Nhau Vì Châu Âu Thân Mến,

Tôi biết rằng các bạn đang qui tụ lại tại Munich, Bavaria, từ nhiều Phong Trào và Nhóm, vì cuộc gọp của các bạn được gọi là “Gặp Gỡ - Hòa Giải – Tương Lai”. Các bạn đã đúng. Đã đến lúc qui tụ lại với nhau, để đối diện với các vấn đề của thời đại chúng ta bằng một tinh thần Châu Âu thật sự. Tách ra khỏi những bức tường hữu hình, những bức tường vô hình khác đang được củng cố vốn có xu hướng muốn chia rẽ châu lục của chúng ta. Những bức tường này được xây dựng trong tâm hồn con người. Đó là những bức tường được tạo nên từ sự sợ hãi và gây hấn, một sự thất bại trong việc hiểu người của các nền tảng hay niềm tin khác nhau. Đó là những bức tường của sự ích kỷ về chính trị và kinh tế, không tôn trọng sự sống và phẩm giá của mọi người.

Châu Âu tự thấy chính nó trong một thế giới phức tạp và chuyển động cao độ, một thế giới đang bị toàn cầu hóa hơn bao giờ hết và do đó ít mang tính tập trung Châu Âu hơn.

Nếu chúng ta ý thức về những vấn đề mang tính thời cuộc này, thì chúng ta phải có can đảm để nói: chúng tôi cần thay đổi! Châu Âu được mời gọi để suy tư và tự hỏi chính nó là di sản lớn lao của nó, quá gắn liền với Kitô Giáo, đang thuộc về một viện bảo tảng hay vẫn đang có thể khích lệ nền văn hóa và mang lại những kho tàng của nó cho toàn thể nhân loại.

Các bạn nhóm họp để cùng nhau nhìn vào những thách đố này mà Châu Âu đang đối diện và để nhấn mạnh những lời chứng về sự sống trong một xã hội vốn có thể tạo nên mạng lưới, để có thể đón tiếp và thể hiện tình liên đới đối với những người đang yếu thế và kém may mắn, để xây dựng những chiếc cầu và vượt thắng những mâu thuẫn bất luận là chúng đang công khai hay ngấm ngầm.

Lịch sử của Châu Âu là một cuộc gặp gỡ tiếp diễn giữa Thiên Đàng và trái đất. Thiên Đàng cho thấy một sự mở ra với Đấng Siêu Việt, với Thiên Chúa, điều luôn là nét đặc trưng của người dân Châu Âu. Trái đất tượng trưng cho khả năng thực tiễn và cụ thể của họ để nói về các hoàn cảnh và vấn đề.

Các bạn cũng thế, các cộng đoàn và phong trào Kitô Giáo vốn đã bắt đầu ở Châu Âu, là những người mang lấy những đặc sủng, vốn là những quà tặng của Thiên Chúa được làm cho trở nên sẵn sàng với người khác. Chương trình “Cùng Nhau Vì Châu Âu” là một sức mạnh hiệp nhất với mục đích rõ ràng về việc biến những giá trị Kitô Giáo nền tảng thành những đáp trả cụ thể trước những thách đố của một châu lục đang trong khủng hoảng.

Lối sống của các bạn được đặt nền tảng trên tình yêu dành cho nhau, được sống bởi sự dứt khoát của Tin Mừng. Một nền văn hóa của sự hỗ tương có nghĩa là nói về mọi thứ, tôn trọng lẫn nhau, đón nhận nhau, giúp đỡ nhau. Điều đó có nghĩa là tôn trọng sự đa dạng của đặc sủng để cùng nhau tiến đến sự hiệp nhất và làm phong phú nó. Sự hiện diện hữu hình và rõ ràng của Đức Kitô giữa các bạn là một chứng tá dẫn đến niềm tin.

Mọi sự hiệp nhất đúng đắn đều cuốn hút từ sự giàu có của sự đa dạng vốn tạo nên sự hiệp nhất – giống như một gia đình lớn lên trong sự hiệp nhất đến mức các thành viên có thể hoàn toàn và không sợ hãi để là chính họ. Nếu toàn thể Châu Âu muốn là một gia đình của các dân tộc, thì nó phải đặt con người trở lại vị trí trung tâm; nó cần phải là một châu lục cởi mở và đón tiếp, và tiếp tục để thiết lập nên những cách làm việc cùng nhau vốn không chỉ về mặt kinh tế mà còn về xã hội và văn hóa.

Thiên Chúa luôn mang lại sự mới mẻ. Các bạn kinh nghiệm điều này quá thường xuyên trong cuộc sống của các bạn! Chúng ta có mở ra cho những điều kinh ngạc của ngày hôm nay không? Các bạn, những người đã đáp trả lời mời gọi của Chúa cách can đảm, được mời gọi để thể hiện sự mới mẻ của Ngài trong đời sống của các bạn và mang lại cho cuộc sống hoa trái của Tin Mừng, những hoa trái đã phát triển từ những cội rễ Kitô Giáo, vốn đã nuôi dưỡng Châu Âu trong vòng 2,000 năm qua. Và các bạn sẽ thậm chí sinh hoa trái lớn lao hơn! Hãy duy trì sự tươi mới của các đặc sủng của các bạn; hãy tiếp tục để “Cùng Nhau” và mở rộng điều đó ra hơn nữa! Hãy biến các gia đình, cộng đoàn và thành phố của các bạn thành những xưởng của sự hiệp thông, tình bằng hữu và tình huynh đệ, điều vốn làm cho mọi người xích lại với nhau và mở ra cho toàn thế giới.

Cùng Nhau Vì Châu Âu? Ngày nay điều này cần thiết hơn bao giờ hết. Ở một Châu Âu được tạo thành từ nhiều quốc gia, các bạn đang làm chứng cho một sự thật là chúng ta là con cái của một Cha và là anh chị em của nhau. Các bạn là một hạt giống quý của niềm hy vọng, để Châu Âu có thể tái khám phá lại ơn gọi của mình để góp phần cho sự hiệp nhất của toàn thể.

Thân chào các bạn!

 

+ FRANCIS

Giáo Hoàng