Diễn Văn - Huấn Từ

Sunday, 05 April 2020 07:38

Diễn Từ Của Đức Thánh Cha Phanxicô Và Đức Thượng Phụ Karekin II Trong Phụng Vụ Thánh Của Giáo Hội Armenia Tông Truyền Featured

 

 

 

LTS: Vào lúc 10 giờ 00 sáng Chúa Nhật 26/06/2016, ngày cuối trong chuyến viếng thăm 3 ngày tại Armenia, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tham dự Phụng Vụ Thánh tại quảng trường San Tiridate Etchmiadzin, do Đức Thượng Phụ Tối Cao Guaréguin II và Catholicos của mọi tín hữu Armeni chủ sự. Tham dự Phụng Vụ Thánh có các Tổng Giám Mục, Giám Mục của Giáo Hội Armeni Tông Truyền; các Tổng Giám Mục, Giám Mục của Giáo Hội Công Giáo Armeni, cũng như tổng thống và giới chức chính quyền dân sự và đông đảo tín hữu.

***

***

 

Bài Giảng Của Đức Thượng Phụ Karekin II

 

“Ra khỏi thuyền,

Đức Giêsu trông thấy một đoàn ngưi đông đảo thì chạnh lòng thương,

và chữa lành các bệnh nhân của họ” (Mt 14:14).

 

 

Nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần,

 

Thưa Đức Thánh Cha, hiền huynh đáng kính trong Đức Kitô,

 

Thưa Ngài Tổng Thống Nước Cộng Hoà Armenia,

 

Thưa anh em thiêng liêng và anh chị em tín hữu,

 

Vài ngày vừa qua chúng ta đã kinh nghiệm được một sự phong phú về niềm vui thiêng liêng và việc cầu nguyện chúng trong khi làm vinh danh Thiên Chúa ở Thánh Địa Etchmiadzin. Hôm nay chúng ta qui tụ để cử hành Giờ Kinh Phụng Vụ, có sự tham gia của Đc Giáo Hoàng Rôma, ngưi anh em đáng kính của chúng ta, Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

 

Thật là mang tính biểu tưng là bài đọc Thánh Kinh của ngày hôm nay, trong giờ Kinh Phụng Vụ này, là câu chuyện hoá bánh ra nhiều. Tác giả Tin Mừng thuật lại cho chúng ta rằng khi Đức Kitô giữ khoảng cách bản thân Ngài, biết điu này, đám đông đã đi theo Ngài, và khi Chúa thy đám đông qui tụ, thì Ngài chạnh lòng thương đối với họ và chữa lành ngưi đau yếu. Vào buổi chiều tối các môn đ đã hỏi Chúa để cho họ tự do để họ có thể tìm kiếm thực phẩm cho bản thân. Đức Kitô đã ra lệnh cho các môn đệ phải cho ngưi dân ăn. Tuy nhiên, li không đ lương thc, và Chúa đã chúc lành cho lương thc và bánh, đã được nhân lên cách lạ lùng, đ cho các tông đ để cho toàn bộ đám đông ăn.

 

Bản chất của phép lạ nạy, đã trở thành một trong những sứ mạng quan trọng nhất của Hội Thánh của Đức Kitô, là việc làm no thoả những thần trí trống rỗng bằng những giáo huấn mà Chúa ban và sự hỗ trợ cho ngưi đang cn giúp đỡ bằng lòng thương cảm. Chúa kêu gọi các môn đệ của Ngài hãy làm tươi mới lại niềm tin ngang qua việc làm, cùng chung lời cầu nguyện và thờ phượng bằng lòng thương cảm, và làm việc bố thí; mà qua đó, bằng sự ủi an sự gian khó và những gian truân, chúng ta là những cộng sự cùng với Thiên Chúa, theo những lời của vị tông đ(1Cr 3:9). Ngang qua tầm nhìn này, nhiều vị giáo phụ tiên tri, các tổ phụ, những mục tử nhân lành và can đảm, vô số những chứng nhân của niềm tin và những người tín hữu nhiệt thành qua nhiều thế kỷ đã phác hoạ lên những trang sử của Giáo Hội của Đức Kitô bằng việc nhiệt thành rao giảng Lời Chúa và những việc cao cả của việc bố thí và cho ăn; đ người dân có thể được củng cố bởi niềm tin, và ngang qua những công việc của niềm tin mà họ đảm bảo sự hiện diện của Thiên Chúa trong cuộc sống của con người.

 

Ngày nay, niềm tin vào Thiên Chúa đang bị cám dỗ và linh hồn con ngưi đang b chai đá trong những thời gian gian khó và đầy thử th1ch cũng như những thời điểm giàu có và sang trọng, khi mà họ được thảnh thơi với những bận tâm của những ngưi đang mong cơm bánh hằng ngày và đang đau đớn và khổ ải. Niềm tin bị thử thách bằng chủ nghĩa cực đoan và các kiểu ý thức hệ khác: bệnh sợ ngưi nước ngoài, nghiện ngập, những đam mê và những lợi ích mang tính qui ngã. Các tiến trình của chủ nghĩa tục hoá đang gia tăng, những giá trị đo đức và thiêng liêng và các quan điểm bị bóp méo, và cấu trúc gia đình, được Thiên Chúa thiết lập, đang b chao đảo. Cội rễ của sự dữ trong đời sống hiện đại là ở việc cố gắng xây dựng một thế giới không có Thiên Chúa, giải thích các giới luật và giới răn ca Thiên Chúa theo hướng mang lại những vấn đề về kinh tế, chính trị, xã hội, môi trường và các vấn đề khác, mà từng ngày làm suy giảm và đe doạ lối sống tự nhiên.

 

Tuy nhiên, thế giới vẫn không ngừng khỏi việc là trung tâm của tình yêu và sự chăm sóc của Thiên Chúa. Chúa vẫn tiếp tục nói: “Chính tôi là bánh trưng sinh. Ai đến với tôi, không hề phải đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ” (Ga 6:35). Ngưi đã nếm trải được những giáo huấn tuyệt vời của Chúa sẽ đứng thẳng để vực dậy những ngưi đã ngã gục, đ làm gia tăng niềm hy vọng và niềm tin trong tâm hồn của con ngưi, để lặp lại phép lạ hoá bánh ra nhiều ngang qua việc hỗ trợ và an ủi người cần giúp đ, ngưi đau yếu, và ngưi đau buồn. Sự tốt lành sẽ thắng thế trong thế giới và những thách đố hiện tại sẽ đưc vượt thắng bởi những huấn lệnh này của Thiên Chúa, và bởi việc sử dụng các giá trị thiêng liêng và đo đức. Tất cả mọi việc tốt lành đều thể hiện sự chăm sóc của Thiên Chúa đối với nhân loại và thế giới, theo những lời của Chúa: “Triều Đi Thiên Chúa đang ở giữa các ông” (Lc 17:21), và như là một sự xác quyết về điều này, các Giáo Hội trên thế giới đang mang lại sự phục vụ của mình.

 

Anh chị em thân mến, trong những ngày này cùng với ngưi anh em đáng kính của chúng ta, Đức Giáo Hoàng Phanxicô, với những chuyến thăm và cầu nguyện chung chúng ta tái khẳng định rằng Hội Thánh của Đức Kitô nên một trong sự loan báo tin mừng của Đức Kitô trong thế giới, trong việc chăm sóc công trình tạo dựng, chống lại những vấn đề chung, và trong sứ mạng thiết yếu của ơn cu đ cho con người vốn là triều thiên và vinh quang của công trình tạo dựng của Thiên Chúa. Sứ mạng không thể thiếu của Giáo Hội của Đc Kitô đang củng cố tình liên đới giữa các quốc gia và dân tộc, làm gia tăng tình huynh đệ và sự hợp tác, và một chứng tá cho điều này là sự tham dự vào Giờ Kinh Phụng Vụ hôm nay của các nhóm sắc tộc thiểu số ở Armenia: Người Assyria, Belarus, Hy Lạp, Geogia, Do Thái, Yezidis, Kurds, Đức, Ba Lan, Nga, và Ukraina là những ngưi đang sống chung trong tình huynh đệ với người dân của chúng tôi đang mang lại sự trợ giúp của họ đối với sự phát triển của đt nước chúng tôi và sự tiến bộ của đời sống xã hội.

 

Trong ngày ân phúc này chúng tôi trân trọng một dịp nữa để nói lời cám ơn Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhân chuyến thăm huynh đệ của Ngài. Chúng tôi và người dân của chúng tôi sẽ luôn luôn cầu nguyện cho Ngài, hiền huynh đáng kính, và cho những nỗ lực của Ngài thực hiện vì hòa bình và sự thịnh vượng của nhân loại và vì sự thăng tiến của Giáo Hội của Đức Kitô. Xin Thiên Chúa ban cho Ngài sức mạnh, phúc lành và giữ vững các Giáo Hội của chúng ta trong tình yêu và sự hợp tác và xin Ngài ban cho chúng ta những cơ hội mới để làm chứng cho tình huynh đệ. Trong những giờ cầu nguyện hằng ngày của Ngài xin nhớ đến ngưi dân Armenia, nhà nước Armenia và Giáo Hội Armenia và Giáo Hội Mẹ của Thánh Địa Etchmiadzin.

 

Với tinh thần cầu nguyện chúng con xin sự bảo vệ và trợ giúp của Cánh Tay Hữu Thánh của Thiên Chúa Toàn Năng che chở những ngưi đau khổ bởi chiến tranh và khủng bố, cũng như nhng ngưi đang trong nn đói, nghèo và các kiu đau kh khác. Chúng con cũng xin Chúa đ tràn đầy ân sủng của thiên đàng xung trên đời sống của chúng con và trên toàn thế giới. Amen.

***

 

Bài Giảng Của Đức Thánh Cha Phanxicô

 

 

Thưa Anh Chị Em,

 

Vào cuối chuyến viếng thăm hết lòng ao ước này, một chuyến viếng thăm đã là không thể nào quên được đối với tôi, tôi hiệp ý dâng lên Chúa lòng biết ơn của tôi trong những bài thánh ca ngợi khen và tán tụng tuyệt vời được dâng lên từ bàn thờ này. Thưa Đức Thượng Phụ, trong những ngày này ngài đã mở rộng cửa đón tiếp tôi, và chúng ta đã cảm nghiệm được: “Ngọt ngào tốt đẹp lắm thay, anh em được sống vui vầy bên nhau” (Tv 133:1). Chúng ta đã gặp nhau, đã ôm lấy nhau như anh em, chúng ta đã cầu nguyện với nhau và chia sẻ những hồng ân, những hy vọng và những mối quan tâm cho Giáo Hội của Chúa Kitô. Chúng ta đã cùng cảm thấy như nhau nhịp đập con tim của Giáo Hội, và chúng ta tin tưởng và cảm nghiệm rằng Giáo Hội là một: “Chỉ có một thân thể, một Thần Khí, cũng như anh em đã được kêu gọi để chia sẻ cùng một niềm hy vọng. Chỉ có một Chúa, một niềm tin, một phép rửa. Chỉ có một Thiên Chúa, Cha của mọi người, Đấng ngự trên mọi người, qua mọi người và trong mọi người” (Ep 4:4-6). Với niềm vui lớn lao, chính chúng ta đã có thể thực hiện những lời của Thánh Tông Đồ Phaolô! Cuộc gặp gỡ của chúng ta được sự bảo trợ của các thánh Tông Đồ là các vị chúng ta đã biết đến. Thánh Bartholomeo và Thánh Tadeo là những người đầu tiên công bố Tin Mừng trong vùng đất này, và Thánh Phêrô và Phaolô là những vị đã hiến mạng sống mình cho Chúa ở Rôma và bây giờ đang ngự trị cùng Chúa Kitô ở trên trời, các vị chắc chắn vui mừng chứng kiến tình cảm của chúng ta và lòng khao khát tỏ tường của chúng ta cho sự hiệp thông trọn vẹn. Vì tất cả những điều này, tôi cảm ơn Chúa, vì hiền huynh và cùng với hiền huynh: “Park astutsò!” (Vinh danh Thiên Chúa!).

 

Trong Phụng Vụ Thánh này, bài ca vịnh trọng thể Trisagion được dâng lên trời cao, tán dương sự thánh thiện của Thiên Chúa. Cầu xin phước lành của Đấng Tối Cao tuôn đổ dư dật đầy mặt đất nhờ sự chuyển cầu của Mẹ Thiên Chúa, các vị Đại Thánh và các Tiến sĩ Hội Thánh, các vị tử đạo, đặc biệt là đông đảo các vị mà hiền huynh đã tuyên thánh vào năm ngoái ở nơi này. Cầu xin “Đấng Tự Hữu Duy Nhất đã xuống trần” ban phước lành cho cuộc hành trình của chúng ta. Nguyện xin Chúa Thánh Thần biến đổi tất cả các tín hữu nên một lòng một trí; xin Ngài đến để thiết lập lại sự hiệp nhất trong chúng ta. Về điều này, một lần nữa tôi khẩn cầu Chúa Thánh Thần, xin mượn những từ ngữ huy hoàng trong Phụng Vụ của hiền huynh: Xin hãy đến, Lạy Chúa Thánh Thần, Đấng “khẩn cầu với những tiếng thở dài không ngừng lên Chúa Cha đầy lòng thương xót, Đấng giữ gìn các thánh và thanh tẩy những kẻ tội lỗi”, xin ban cho chúng con ngọn lửa tình yêu và hiệp nhất, và “xin cho nguyên do gây ra tai tiếng của chúng con được tan biến trong tình yêu thương này” [1] trên tất cả là tai tiếng chia rẽ trong các môn đệ của Chúa Kitô.

 

Cầu xin cho Giáo Hội Armenia được tiến bước trong hòa bình và xin cho sự hiệp thông giữa chúng ta được trọn vẹn. Xin cho một mong muốn mãnh liệt cho sự hiệp nhất được tăng lên trong lòng chúng ta, một sự hiệp nhất không phải là “tùng phục nhau, hoặc đồng hóa nhau, trái lại là sự chấp nhận tất cả những ân sủng Thiên Chúa đã ban cho mỗi người chúng ta. Điều này sẽ cho toàn bộ thế giới thấy mầu nhiệm lớn lao của ơn cứu rỗi đã được hoàn tất nơi Chúa Kitô qua Chúa Thánh Thần”.[2]

 

Chúng ta hãy đáp lại lời mời gọi của các thánh, chúng ta hãy lắng nghe tiếng nói của những người khiêm nhường và nghèo hèn, của đông đảo các nạn nhân của hận thù, là những người đã thí mạng sống vì đức tin. Chúng ta phải chú trọng đến thế hệ trẻ, những người đang tìm kiếm một tương lai không có những chia rẽ trong quá khứ. Từ thánh điện này, xin cho ánh sáng rạng rỡ được tỏa sáng một lần nữa, và cho ánh sáng của đức tin, đã từng soi sáng mảnh đất này từ thời Thánh Gregorio, là Người Cha của anh chị em trong Tin Mừng, có thể hiệp cùng ánh sáng của tình yêu để đem lại ơn tha thứ và hòa giải.

 

Như các tông đồ vào buổi sáng lễ Phục sinh, với tất cả những do dự và hoang mang của các ngài, đã chạy đến ngôi mộ Chúa Phục sinh khi được thu hút bởi bình minh của niềm hy vọng mới (x Ga 20:3-4); cầu xin cho trong ngày Chúa Nhật thánh này, chúng ta cũng vội vã theo tiếng gọi của Chúa để hiệp thông đầy đủ với nhau và chạy nhanh về hướng đó.

Bây giờ, thưa hiền huynh, trong danh Thiên Chúa, xin ban phép lành cho tôi, và cho Giáo Hội Công Giáo, và ban phép lành cho con đường hướng tới hiệp nhất trọn vẹn này của chúng ta.

 

 


 

[1] Thánh Gregory Narek, Sách Ai Ca, 33, 5.

 

[2] Đức Giáo Hoàng Phanxicô, Lời chào mừng trong Phụng Vụ Thánh tại nhà thờ Thánh George, ở Istanbul, ngày 30 Tháng 11, 2014.