Diễn Văn - Huấn Từ

Sunday, 05 April 2020 07:36

Bài Giáo Lý Của ĐTC Phanxicô Về Cầu Nguyện Và Lòng Thương Xót Featured

Không có cầu nguyện, “đức tin chao đảo”. Chúng ta hãy cầu xin Chúa một đức tin làm bằng cầu nguyện liên lỉ và kiên trì để trải nghiệm “lòng thương cảm của Thiên Chúa, như một người Cha, đến gặp gỡ con cái mình, lòng đầy tình yêu thương xót.

***

Dưới đây là bản dịch bài Giáo Lý của ĐTC Phanxicô trong buổi triều yết chung ngày Thứ Tư, 25 tháng 05 năm 2016, trên quảng trường Thánh Phêrô. Hôm nay ĐTC giải thích về “Cầu nguyện và lòng thương xót” theo Lc 18,1-8.

***

Thân chào quý anh chị em!

Bài dụ ngôn trong Phúc Âm chúng ta vừa nghe (x. Lc 18,1-8) chứa đựng một giáo huấn quan trọng: “Sự cần thiết phải luôn cầu nguyện” (câu 1). Không phải là thỉnh thoảng mới cầu nguyện, khi mình nghĩ tới. Không, Chúa Giêsu phán, phải “cầu nguyện luôn, không được nản chí”. Và Người đã nêu tấm gương bà góa và ông quan tòa.

Ông quan tòa là một người quyền thế, được cử ra để tuyên án trên cơ sở lề luật Mô-sê. Vì vậy truyền thống Kinh Thánh nhắn nhủ các quan tòa phải là những người kính sợ Thiên Chúa, đáng tin cậy, công minh và không ham của bất chính (x. Xh 18,21). Trái lại, ông quan tòa này “chẳng kính sợ Thiên Chúa, mà cũng chẳng coi ai ra gì” (câu 2). Đó là một ông quan tòa bất công, bất chính, không đếm xỉa gì tới lề luật mà chỉ làm điều gì ông ta muốn, theo lợi ích cá nhân của ông ta. Một bà góa tới xin ông xử kiện cho bà. Các bà góa, cũng như các cô nhi và người khách lạ, đều là những người yếu đuối nhất trong xã hội. Các quyền mà luật pháp ban cho họ có thể dễ dàng bị chà đạp, bởi vì họ là những kẻ thân cô, thế cô và không ai bênh vực, họ khó có thể khiến người khác thừa nhận: một bà góa nghèo hèn đứng đó, một mình, không có ai bênh vực, người ta có thể phớt lờ bà ta, kể cả không thèm xét xử cho bà. Và cũng như vậy, đứa trẻ mồ côi , người khách lạ, người di dân: ở thời đại đó, vấn đề này cũng đã rất là hiện hữu. Trước sự vô cảm của ông quan tòa, bà góa chỉ có vũ khí duy nhất của bà: tiếp tục khẩn khoản quấy rầy ông ta và đưa đơn kêu oan. Và chính vì tính kiên trì của mình, bà ta đã đạt được mục đích. Ông quan tòa, đến môt mức độ nào đó, quả đã nhận lời bà ta, không phải vì thương xót bà ta, hay vì lương tâm cắn rứt, mà đơn giản chỉ là ông ta thừa nhận rằng: “vì mụ góa này quấy rầy mãi, thì ta xét xử cho rồi, kẻo mụ ấy cứ đến hoài, làm ta nhức đầu nhức óc” (câu 5).

Chúa Giêsu đã rút ra từ dụ ngôn này 2 kết luận: nếu bà góa đã có thể khuất phục ông quan tòa bất lương với những thỉnh cầu, huống hồ với Thiên Chúa, là một người Cha nhân lành và công chính, sẽ “minh xét cho những kẻ Người đã tuyển chọn, ngày đêm hằng kêu cứu với Người” và hơn nữa, Người không bắt họ “chờ đợi mãi”, mà Người sẽ hành động “mau chóng” (câu 7-8).

Vì thế, Chúa Giêsu khuyên dạy phải “không ngừng cầu nguyện”. Chúng ta đều cảm thấy có những lúc mệt mỏi và chán nản, nhất là khi những lời cầu nguyện của chúng ta có vẻ như vô hiệu quả. Nhưng Chúa Giêsu cam kết với chúng ta: khác với ông quan tòa bất lương, Thiên Chúa mau chóng nhậm lời con cái Người, tuy rằng điều đó không có nghĩa là Người thực hiện trong thời gian hay theo phương cách mà chúng ta kỳ vọng. Cầu nguyện không phải là cây đữa thần! Cầu nguyện giúp cho gìn giữ lòng tin vào Thiên Chúa, giúp cho chúng ta phó thác cho Người, kể cả những khi chúng ta không hiểu được Thánh Ý của Người. Về chuyện này, chính Chúa Giêsu - Người cầu nguyện nhiều! – là tấm gương cho chúng ta. Thư gửi tín hữu Do Thái nhắc rằng: “Khi còn sống kiếp phàm nhân, Đức Giêsu đã lớn tiếng kêu van khóc lóc mà dâng lời khẩn nguyện nài xin lên Đấng có quyền năng cứu Người khỏi chết. Người đã được nhậm lời vì có lòng tôn kính” (Dt 5,7).

Mới đọc qua, sự khẳng định này có vẻ như khó tin, bởi vì Chúa Giêsu đã chết trên cây thập tự giá. Và tuy thế, Thư gửi tín hữu Do Thái đã không viết sai: Thiên Chúa đã thực sự cứu Chúa Giêsu khỏi chết và ban cho Người một sự chiến thắng vẹn toàn trên cái chết, nhưng con đường để đạt tới chiến thắng lại phải đi qua chính cái chết. Thư gửi tín hữu Do Thái đã dựa vào lời cầu khẩn Thiên Chúa đã khấng nhậm, đưa ta trở về lúc Chúa Giêsu cầu nguyện trong vườn Gethsemani. Bị tấn công bởi nỗi lo sợ lớn lao, Chúa Giêsu cầu xin Chúa Cha cất đi chén đắng khổ nạn của Người, nhưng lời nguyện của Người chứa đầy lòng tin tưởng vào Cha Người và Người đã phó dâng tất cả cho Thánh Ý Cha: “Tuy vậy, xin đừng theo ý con, mà xin theo ý Cha” (Mt 26,39).

Mục đích của cầu nguyện lùi ra phía sau; điều quan trọng hơn cả là mối quan hệ với Chúa Cha. Đó là tác dụng của cầu nguyện: cầu nguyện biến ước muốn và uốn nắn nó theo thánh ý của Thiên Chúa, dù cầu xin gì đi nữa, bởi vì người cầu nguyện, trước hết mong muốn hợp nhất với Thiên Chúa, vốn là tình yêu thương xót.

Dụ ngôn kết thúc bởi một câu hỏi: “Nhưng khi Con Người ngự đến, liệu Người còn thấy lòng tin trên mặt đất nữa chăng?” (câu 8). Và với câu hỏi này, chúng ta dểu được khuyến cáo: chúng ta không được bỏ cầu nguyện dù cho không có đáp trả. Chính cầu nguyện gìn giữ đức tin, không có cầu nguyện, đức tin chao đảo! Chúng ta hãy cầu xin Chúa ban cho một đức tin luôn biết cầu nguyện liên lỉ, kiên trì, như lời cầu xin của bà góa trong dụ ngôn, một đức tin được nuôi dưỡng bởi ước mong Chúa đến. Và trong cầu nguyện, chúng ta trải nghiệm lòng thương cảm của Thiên Chúa là Đấng, như người Cha, đến gặp gỡ con cái Người, lòng đầy tình yêu thương xót.

 

Mạc Khải phỏng dịch: https://fr.zenit.org/articles/la-priere-aide-a-conserver-la-foi-en-dieu/