Diễn Văn - Huấn Từ

Sunday, 05 April 2020 07:10

Bài Giáo Lý Của ĐTC Phanxicô Về Tội Lỗi Featured

Thiên Chúa không gắn chặt chúng ta với tội lỗi chúng ta, ngài không đồng hóa chúng ta với điều ác mà ta phạm phải

***

Dưới đây là bản dịch bài Giáo Lý của ĐTC Phanxicô trong buổi Đọc Kinh Truyền Tin trưa ngày Chúa Nhật, 13 tháng 03 năm 2016, trên quảng trường Thánh Phêrô. Hôm nay ĐTC giải thích về “Thiên Chúa không gắn chặt chúng ta với tội lỗi chúng ta”.

***

 

[Huấn dụ trước Kinh Truyền Tin]

 

Thân chào quý anh chị em!

Bài Phúc Âm Chúa Nhật thứ V Mùa Chay này (x. Ga 8,1-11) thật rất đẹp, tôi rất thích đọc đi đọc lại. Nó kể lại đoạn người đàn bà ngoại tình, đưa ra ánh sáng chủ đề lòng thương xót của Thiên Chúa, vốn không bao giờ muốn sự chết chóc của tội nhân, mà chỉ muốn người đó hổi cải và được sống. Sự kiện xảy ra trên sân thềm Đền Thờ. Anh chị em hãy tưởng tượng nó xảy ra ngay tại đây, [trên sân thềm Đền Thánh Phêrô]. Chúa Giêsu đang giảng dạy, và bỗng kéo tới một số các kinh sư và người Pharisee, lôi đến trước mặt Người một người phụ nữ bị bắt quả tang ngoại tình. Người phụ nữ đó đứng như thế, ở giữa Chúa Giêsu và đám đông (x. câu 3), giữa lòng thương xót của Con Thiên Chúa và bạo lực, giận dữ của những kẻ tố cáo bà ta. Thực chất, họ không lại tìm Thầy để hỏi ý kiến – đó là những kẻ có ác ý – nhưng để gài bẫy Người. Quả thế, nếu Chúa Giêsu chiều theo sự cứng rắn của lề luật, bằng cách chấp thuận ném đá người phụ nữ, Người sẽ mất đi tiếng thơm là dịu hiền và nhân từ đang làm dân chúng rất ngưỡng mộ; ngược lại, nếu Người muốn tỏ lòng thương xót, Người sẽ đi ngược lại Lề Luật, mà Người đã từng phán rằng Người không muốn bãi bỏ mà muốn kiện toàn (x. Mt 5,17). Và Chúa Giêsu đã ở trong tình huống đó.

Ác ý đó ẩn náu trong câu hỏi họ đặt ra với Chúa Giêsu rằng: “Còn Thầy, Thầy nghĩ sao?” (câu5). Chúa Giêsu không trả lời, Người nín thinh và làm một cử chỉ huyền bí: “Chúa Giêsu cúi xuống, lấy ngón tay viết trên đất” (câu 6). Có lẽ Người vẽ hình, nhiều người nói Người viết ra tội lỗi của bọn Pharisee… dù sao đi nữa, Người viết như thể người đang ở một nơi nào khác. Làm như thế Người mời gọi mọi người bình tĩnh, đừng hành động vì xung động và hãy đi tìm công lý của Thiên Chúa. Nhưng những người đó, vì có ác ý, cứ nài nỉ và đòi hỏi Người phải có một câu trả lời. Có thể nói họ khát máu. Khi đó Chúa Giêsu ngước mắt lên và phán: “Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi” (câu 7). Câu trả lời đó làm ngạc nhiên những kẻ tố cáo và khiến tất cả bọn họ bị tước khí giới trong nghĩa đen của câu này: tất cả đã buông bỏ “vũ khí”, nghĩa là những hòn đá sẵn sàng được ném ra, những hòn đá hiển thị dành cho người phụ nữ và những hòn đá dấu diếm dành cho Chúa Giêsu. Và trong lúc mà Chúa tiếp tục viết hay vẽ trên đất, tôi không biết,… những kẻ cáo buộc, kẻ trước, người sau, cúi mặt bỏ đi, bắt đầu bởi những người lớn tuổi nhất, những kẻ ý thức nhất được là mình không vô tội. Ý thức được mình là kẻ tội lỗi, thật là tốt lành cho chúng ta biết bao! Khi chúng ta nói xấu người khác - những điều mà chúng ta biết rõ - thật là tốt lành cho chúng ta khi có can đảm bỏ xuống những hòn đá mà chúng ta sẵn sàng ném vào kẻ khác, và nghĩ một chút đến tội lỗi của chúng ta!

Chỉ còn Chúa Giêsu và người phụ nữ ở chỗ đó: sự khốn cùng và lòng thương xót, mặt đối mặt. Và điều đó, đã bao lần xảy ra cho chúng ta khi chúng ta đứng lại trước tòa giải tội, xấu hổ, để thố lộ sự khốn cùng của mình và cầu xin tha thứ: “Này chị, họ đâu cả rồi?” (câu 10). Chúa Giêsu hỏi bà ta. Và sự ghi nhận này là quá đủ, và còn cái nhìn đầy lòng thương xót, đầy tình yêu thương của Người, để làm cho người đó cảm thấy – có lẽ là lần đầu tiên – rằng bà ta có một phẩm giá, rằng bà ta không phải là chính tội lỗi của bà, rằng bà ta có một phẩm giá cá nhân; rằng bà ta có thể thay đổi cách sống, rằng bà ta có thể thoát ra khỏi cảnh nô lệ và bước đi trên một con đường mới.

Anh chị em thân mến, người phụ nữ đó đại diện cho tất cả chúng ta, những kẻ tội lỗi, nghĩa là những kẻ ngoại tình đối với Thiên Chúa, chúng ta phản bội sự chung thủy của Người. Và kinh nghiệm của bà ta biểu thị thánh ý của Thiên Chúa đối với mỗi người chúng ta: không phải kết án chúng ta, mà cứu độ chúng ta bởi Chúa Giêsu. Người là ân sủng cứu độ cho khỏi tội lỗi và sự chết. Người đã viết trên mặt đất, viết trong cát bụi làm nên tất cả mọi con người (x. St 2,7), bản án của Thiên Chúa: “Ta không muốn ngươi chết, nhưng muốn ngươi sống”. Thiên Chúa không đóng đinh chặt chúng ta vào tội lỗi chúng ta, Người không đồng hóa chúng ta với điều ác chúng ta đã phạm. Người muốn giải thoát chúng ta và Người muốn chúng ta cũng muốn cùng với Người. Người muốn rằng tự do của chúng ta chuyển biến từ cái ác sang cái thiện và điều đó có thể được – có thể được! với ơn phúc của Người.

Cầu mong Đức Trinh Nữ Maria giúp đỡ chúng ta phó thác hoàn toàn cho lòng thương xót của Thiên Chúa để trở thành những tạo vật mới.

[Kinh Truyền Tin]

Anh chị em thân mến,

Tôi chào mừng tất cả anh chị em, những người đến từ Rôma, từ Italia và các nước khác, đặc biệt các khách hành hương của Séville, Fribourg (Đức Quốc), Innsbruck và của Ontario (Canada).

Tôi chào mừng các thiện nguyên viên của “Nhà Mẹ Thiên Chúa” ở Vittorio Veneto. Tôi chào mừng các nhóm giáo xứ, trong đó có các tín hữu của Biano, Potenza, Calenzano, Zevio và Agropoli. Và cũng chào mừng các bạn trẻ đến từ nhiều nới trên nước Ý: tôi không thể kể hết tên.

Và bây giờ, tôi muốn lập lại cử chỉ biếu tặng anh chị em một cuốn Phúc Âm bỏ túi. Đó là Phúc Âm theo thánh Luca, mà chúng ta đọc các ngày Chúa Nhật trong năm phụng vụ này. Cuốn sách nhỏ này tựa đề là “Phúc Âm lòng thương xót của thánh Luca”: Quả thật, thánh sử gia đã thuật lại những lời của Chúa Giêsu: “Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là Đấng nhân từ” (Lc 6,36), từ đó lấy ra chủ đề của Năm Thánh này. Nó sẽ được phân phát miễn phí cho anh chị em bởi các thiện nguyện viên của Phòng chửa bệnh nhi đồng “Thánh Martha” tại Vatican, với  một số những người cao niên và các ông bà nội ngoại ở Rôma. Vì các ông bà đều đáng tôn trọng, các ông bà nội ngoại đã truyền lại đức tin cho con cháu! Tôi mời gọi anh chị em hãy cầm lấy cuốn Phúc Âm này để đọc, mỗi ngày một đoạn; như thế, lòng thương xót của Cha sẽ ngự trong lòng anh chị em và anh chị em có thể mang lòng thương xót đó đến cho những người mà anh chị em sẽ gặp gỡ. Và kết thúc ở trang 123, có ghi Thương xác 7 mối và Thương linh hồn 7 mối. Sẽ rất đẹp nếu anh chị em học thuộc lòng: thật là dễ, sau đó, là sống theo đó! Tôi mời gọi anh chị em hãy lấy cuốn Phúc Âm này để lòng thương xót của Cha ở nơi anh chị em biến thành các công trình. Và anh chị em, các thiện nguyện viên, các công bà nội ngoại đang đi phân phát sách Phúc Âm, hãy nghĩ tới những người đang trên quảng trường Piô XII - thấy họ không thể vào đây được - để họ cũng có thể có cuốn Phúc Âm.

Tôi chúc tất cả anh chị em một ngày Chúa Nhật tốt đẹp. Xin anh chị em vui lòng, đừng quên cầu nguyện cho tôi. Tạm biệt!

 

Mạc Khải phỏng dịch: https://fr.zenit.org/articles/dieu-ne-nous-cloue-pas-a-notre-peche-traduction-complete/