Saturday, 04 April 2020 14:43

Việc Đào Tạo: Những Điều Kiện Thâu Nhận Vào Một Hội Dòng - Vấn Đề 52 Featured

Học Viện Đaminh

 

NHỮNG THẮC MẮC VỀ GIÁO LUẬT ĐỜI SỐNG THÁNH HIẾN

***

CÁC DÒNG TU

(Điều 607 - 709)

***

VẤN ĐỀ 52

 

VIỆC ĐÀO TẠO: NHỮNG ĐIỀU KIỆN THÂU NHẬN VÀO MỘT HỘI DÒNG

 

(đ. 597 §1-2)

 

Mỗi hiệp hội đặt ra những điều kiện để thâu nhận những thành viên tương lai. Ở đây, Bộ Giáo Luật chỉ đề ra những điều kiện tối thiểu để nhận vào một Hội Dòng thánh hiến hoặc một Tu Đoàn Tông Đồ.

1/. Phải là người Công Giáo, nghĩa là đã được rửa tội trong Giáo Hội Công Giáo. Trong một Hội Dòng có ơn gọi đại kết, nếu muốn nhận một ứng viên được rửa tội trong một Giáo Hội Kitô khác, thì cần phải xin miễn chuẩn.

2/. Phải có ý hướng ngay lành, nghĩa là muốn hiến thân cho Chúa và cho tha nhân, theo lối sống do Hội Dòng đề ra. Ý hướng không phải là ngay lành chẳng hạn như khi một người xin đi tu nhằm thoát khỏi hoàn cảnh xã hội hoặc gia đình cơ cực, hoặc vì muốn được thăng tiến về văn hóa.

3/. Phải hội đủ những đức tính mà luật chung và luật riêng đã đặt ra.[1]

4/. Không vướng mắc ngăn trở.[2]

5/. Đã được chuẩn bị xứng hợp. Giáo Luật không đề cập đến thời kỳ chuẩn bi truớc khi vào Tập viện (hoặc Dự tu). Mỗi Hội Dòng sẽ ấn định nội dung của thời kỳ này theo truyền thống và đặc tính của mình, và có thể dựa theo những chỉ dẫn của văn kiện Potissimum institutioni (2-2-1990, về việc huấn luyện trong các Hội Dòng).

 

 


[1]Xem thêm vấn đề 54.

[2]Xem thêm vấn đề 54.