Saturday, 04 April 2020 14:43

Mục Tiêu Của Giai Đoạn Tập Viện - Vấn Đề 53 Featured

Học Viện Đaminh

 

NHỮNG THẮC MẮC VỀ GIÁO LUẬT ĐỜI SỐNG THÁNH HIẾN

***

CÁC DÒNG TU

(Điều 607 - 709)

***

VẤN ĐỀ 53

MỤC TIÊU CỦA TẬP KỲ

(đ. 646 và 652 §1)

 

Đời sống trong Hội Dòng khởi đầu với thời kỳ tập luyện (Tập kỳ). Giai đoạn này khác hẳn giai đoạn trước đó, tuy dù có sự tiếp nối. Tập kỳ một giai đoạn căn bản trong cuộc đời người tu sĩ, mặc dầu không còn mang những tính cách huyền bí như thời xưa nữa. Giáo Hội ước ao Tập kỳ là thời gian của sự thật, nghĩa là Tập sinh được chuẩn bị để chấp nhận nếp sống mà mình sẽ ôm ấp, trong một khung cảnh chân thực chứ không giả tạo.

A. Mục tiêu của Tập kỳ: về phía ứng viên

1/. Nhận định rõ hơn về ơn gọi của mình, nghĩa là biết rõ hơn ơn kêu gọi của Hội Dòng. Điều này có nghĩa là tìm hiểu ơn gọi đời tu như được diễn đạt trong những điều kiện cụ thể của cuộc sống.

2/. Thử nghiệm nếp sống của Hội Dòng, tức là hoạt động tông đồ, linh đạo, hình thức đời sống cộng đoàn.

3/. Nắm bắt tinh thần đang làm cho Hội Dòng sinh động, và thấm nhuần tinh thần ấy nhờ sự hiểu biết cũng như nhờ lòng yêu mến.

B. Mục tiêu của Tập kỳ: về phía những người hữu trách

Các vị có trách nhiệm phải biết chắc rằng ứng viên có ý định sống ơn gọi tu trì theo hình thức mà Hội Dòng đề ra, và ứng viên hội đủ những khả năng nhân bản và tinh thần căn bản. Việc kiểm chứng đòi hỏi sự phân định xem Tập sinh có khả năng tiến tới trong đời sống thánh hiến mà đương sự đã tự do lựa chọn.