Saturday, 04 April 2020 14:42

Việc Hướng Dẫn Cho Các Hiệp Hội Giáo Dân - Vấn Đề 51 Featured

Học Viện Đaminh

 

NHỮNG THẮC MẮC VỀ GIÁO LUẬT ĐỜI SỐNG THÁNH HIẾN

***

CÁC DÒNG TU

(Điều 607 - 709)

***

VẤN ĐỀ 51

VIỆC HƯỚNG DẪN CHO CÁC HIỆP HỘI GIÁO DÂN

 

Chúng tôi muốn nói đến những hiệp hội tín hữu (các giáo dân Dòng ba, các huynh đoàn tại thế,...) liên kết về tinh thần với một Dòng tu. Đây là những hiệp hội công, được thành lập do sắc lệnh của nhà chức trách có thẩm quyền (Tòa Thánh, hoặc Hội Đồng Giám Mục, hoặc Giám mục Giáo phận): các thành viên sinh hoạt tông đồ ở giữa trần thế và hướng đến sự trọn lành qua việc tham gia vào đặc sủng của một Dòng tu, và ở dưới sự hướng dẫn của Dòng ấy (đ. 303).

Khi được phép mở một nhà ở trong một Giáo phận, các tu sĩ cũng đương nhiên được phép thiết lập một hiệp hội của Dòng (hoặc một chi nhánh của hiệp hội) tại tu viện hoặc tại nhà thờ kề sát với tu viện. Nếu muốn thiết lập tại nơi ở ngoài khu vực nhà Dòng, các tu sĩ cần phải có phép bằng văn bản của Đấng bản quyền sở tại (đ.312 §2). Sắc lệnh cho phép cũng ban cấp cho hiệp hội (hoặc chi nhánh của hiệp hội) tư cách pháp nhân và uỷ thác sứ mạng mà hiệp hội theo đuổi nhân danh Giáo Hội (đ. 313).

Nếu hiệp hội (hoặc chi nhánh) được thiết lập tại tu viện hoặc nhà thờ sát với tu viện, thì việc bổ nhiệm hoặc phê chuẩn nguời phụ trách hiệp hội (hoặc của chi nhánh) cũng như tuyên uý đều thuộc thẩm quyền của Bề trên. Nếu hiệp hội được thành lập ở nơi khác, thì thẩm quyền bổ nhiệm thuộc về Đức Giám mục (đ. 317 §2). Việc bãi nhiệm các chức vụ thuộc các thẩm quyền vừa kể dựa theo nội quy của hiệp hội (đ. 318).

Đức Giám mục đã cho phép thành lập hiệp hội (hoặc chi nhánh) có thể giải tán hiệp hội vì những lý do nghiêm trọng, sau khi đã lắng nghe vị phụ trách và những viên chức cao cấp (đ. 320 §2 và 3).

Các Dòng tu có nghĩa vụân cần giúp đỡ các hiệp hội để họ được thấm nhuần tinh thần của Dòng (đ. 677 §2). Ngoài ra các Dòng tu cũng phải liệu cho các thành viên của hiệp hội tham gia vào các hoạt động tông đồ trong Giáo phận, đặc biệt qua việc cộng tác với các hiệp hội khác cùng chung một chí hướng tông đồ,dưới dưới sự chỉ đạo của Đấng Bản quyền sở tại (đ. 311).