Thư Luân Lưu

Sunday, 05 April 2020 07:55

Thư Của Đức Thánh Cha Phanxicô Về Ủy Ban Toà Thánh Bảo Vệ Trẻ Vị Thành Niên - 2015 Featured

THƯ CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ

GỬI CÁC CHỦ TỊCH CÁC HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC

CÁC BỀ TRÊN CÁC DÒNG TU VÀ CÁC HIỆP HỘI ĐỜI SỐNG TÔNG ĐỒ

VỀ UỶ BAN TOÀ THÁNH BẢO VỆ TRẺ VỊ THÀNH NIÊN

***

***

Tháng Ba năm ngoái, tôiđã thành lậpUỷ ban Toà Thánh Bảo vệ Trẻ vị thành niên* – Uỷ ban này được công bố từ tháng Mười Hai 2013 – với mục đích đưa ra các đề nghị và sáng kiến nhằm cải thiện các quy định và thủ tục để bảo vệ các trẻ em và người lớn yếu thế. Sau đó tôi đã bổ nhiệm một số người vào Uỷ ban, đó là những người rất có năng lực, nổi tiếng trong lĩnh vực này.

Trong cuộc gặp gỡ hồi tháng Bảy với những người đã bị các linh mục lạm dụng tình dục, tôi đã hết sức xúc động với chứng từ về nỗi khổ đau sâu xa và đức tinvững mạnh của họ. Cảm nghiệm nàycho tôi thêm xác tín rằngphải làm mọi điều có thểlàm đểgiải thoát Giáo hộikhỏi tai họa lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên và mở ra con đườnghoà giải và chữa lành cho những người bị lạm dụng.

Vì thế, vào tháng Mười Hai tôi đã bổ nhiệm thêmcác thành viên mới vào Uỷ ban, để đại diện cho các Giáo hộiđịa phương trên toàn thế giới. Trong vài ngày nữa, tất cả các thành viên của Uỷ ban sẽ gặp nhau ở Romatrong khoá họp đầu tiên.

Trongbối cảnh này, tôi tin rằng Uỷ bansẽ là một phương thế mới mẻ, quan trọng và hữu hiệu giúp cho tôi khích lệ và thúc đẩy Giáo hội dấn thân ở mọi cấp độ –các Hội đồng Giám mục, các giáo phận, Dòng tu vàHiệp hội đời sống tông đồ, và những cơ quan khácnữa–thực hiện bất kỳ bước tiến nào cần thiết để bảo đảm cho việc bảo vệ trẻ vị thành niên và người lớn yếu thế, và để đáp lại nhu cầu của họ với sự công bằng và lòng thương xót.

Các gia đình cần biết rằng Giáo hộiđang làm hết sức để bảo vệ con cái họ. Họ cũng cần biết rằng họ có toàn quyền chạy đếnvới Giáo hội vớilòng tin tưởng hoàn toàn, vì đó là một ngôi nhà an toàn và chắc chắn. Vì thế, không được dành ưu tiên cho bất kỳ mối quan tâm nào khác, bất kể bản chất mối quan tâm đó là gì, chẳng hạn như muốn tránhgương xấu, vì tuyệt đối không có chỗ trong sứ vụ của Giáo hội cho những ai lạm dụng trẻ vị thành niên.

Cũng phải hết sức cố gắng để bảo đảm rằng các quy định của Thư Luân lưu ngày 03-05-2011 của Bộ Giáo lý đức tin được thực hiện đầy đủ. Tài liệu này được ban hành để trợ giúp các Hội đồng Giám mục trong việc soạn thảo bản hướng dẫn xử lý các trường hợp giáo sĩ lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên. Cũng vậy, điều quan trọng là Hội đồng Giám mụcphải lậpra một phương tiện thiết thực để kiểm tra định kỳ các quy định ấy và xác minh rằng các quy định ấyđang được tuân thủ.

Trách nhiệm củacác giám mục giáo phận vàcác bề trên thượng cấplà phải chắc chắn rằng trẻ vị thành niên và người lớn yếu thế được bảo đảm an toàn tại các giáo xứ và các tổ chức khác của Giáo hội. Để nói lên nhiệm vụ của Giáo hội là bày tỏ lòng thương xót của Chúa Giêsu với những người bị lạm dụng và với gia đình của họ, nhiều giáo phận, Dòng tu vàHiệp hội đời sống tông đồ được khuyến khích xâydựng các chương trình chăm sóc mục vụ, bao gồmviệc cung cấp những trợ giúp tâm lý và chăm sóc tinh thần. Các vị mục tử và những người phụ trách các cộng đoàn tu trì phải sẵnsàng gặp gỡ các nạn nhân và những người thân của họ; các cuộc gặp gỡ ấy là những cơ hội quý báu để lắng nghe những người đã gánh chịu quá nhiều đau khổ vàđể cầu xin họ tha thứ.

Vì tất cả những lý do ấy, tôi xin anh em hợp tác hoàn toàn và chặt chẽ với Uỷ ban Bảo vệ Trẻ vị thành niên. Tôi đãuỷ thác cho Uỷ ban lo trợ giúp anh em và Hội đồng Giám mục của anh em qua việc trao đổi các thực hành tốt nhất và các chương trình giáo dục, đào tạo, khai triểncác ứng phó thích đáng đối với việc lạm dụng tình dục.

Nguyện xin Chúa Giêsu làm cho mỗi người chúng ta, là các thừa tác viên của Giáo hội, thấm nhuần cùng một tình yêuthương đối với những con người bé nhỏ – đó là tình yêunói lên sự hiện diện của Chúa Giêsu giữa chúng ta, và do đó buộc chúng taphải có trách nhiệm đặc biệt đối với hạnh phúc củacác trẻ em vàngười lớn yếu thế.

Nguyện xin Mẹ Mariarất thánh,Người Mẹ dịu dàng và hay thương xót, giúp chúng taquảng đại và nhiệt tình chu toàn bổn phận để khiêm tốnnhìn nhận và sửa chữa những bất công trong quá khứ và luôn trung thành bảo vệ những người ở gần trái tim của Chúa Giêsu nhất”.

 

Vatican, 2 tháng Hai 2015

Lễ Đức Mẹ Dâng ChúaGiêsu trong Đền Thánh

+ PHANXICÔ

Giáo Hoàng

 

[Đức Thành dịch từ bản tiếng Anh của vatican.va]

––––––––––––––––––––––––––––––––––

* Uỷ ban Toà Thánh Bảo vệ Trẻ vị thành niên gồm 17 thành viên – trong đó có 8 phụ nữ–, do Đức hồng y Sean Patrick O’Malley, dòng Phanxicô Capuchino, Tổng giám mục Boston, làm chủ tịch và Đức ông Robert W. Oliver làm thư ký.

Trong số các thành viên có hai người, một nam và một nữ, từng là nạn nhân bị giáo sĩ lạm dụng tình dục khi còn nhỏ.

(Chú thích của người dịch)