Thư Luân Lưu

Sunday, 05 April 2020 07:55

Thư Của Đức Thánh Cha Phanxicô Kêu Gọi Các Gia Đình Cầu Nguyện Cho Thượng Hội Đồng Giám Mục 2014 Featured

THƯ CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ

KÊU GỌI CÁC GIA ĐÌNH

CẦU NGUYỆN CHO THƯỢNG HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC

THÁNG 10 NĂM 2014

***

***

 

Các gia đình thân mến,

Với thư này, tôi mong được hiện diện trong mỗi gia đình để nói với anh chị em về một biến cố sẽ diễn ra tại Vatican vào tháng Mười tới đây. Biến cố đó là Thượng Hội đồng Giám mục ngoại thường được triệu tập để bàn về “Những thách đố mục vụ đối với gia đình trong bối cảnh Phúc-Âm-hoá”. Quả thật, ngày nay Giáo hội được kêu gọi loan báo Tin Mừng qua việc đáp ứng những đòi hỏi mới và khẩn thiết đang đặt ra cho mục vụ gia đình.

Cuộc gặp gỡ quan trọng này liên quan đến toàn thể Dân Chúa, gồm các giám mục, linh mục, tu sĩ nam nữ và giáo dân thuộc các Giáo hội địa phương trên khắp thế giới, những người đang tham gia tích cực vào việc chuẩn bị qua những kiến nghị cụ thể cũng như không thể thiếu sự nâng đỡ  bằng lời cầu nguyện.

Các gia đình thân mến,

Anh chị em tham gia bằng lời cầu nguyện là điều hết sức có ý nghĩa và cần thiết hơn bao giờ hết. Cuộc họp Thượng Hội đồng Giám mục lần này được dành cách riêng cho anh chị em, cho ơn gọi và sứ vụ của anh chị em trong Giáo hội và xã hội; hướng đến những thách đố của hôn nhân, của đời sống gia đình; vai trò của gia đình trong đời sống Giáo hội. Vì vậy, tôi mong anh chị em tha thiết nài xin Chúa Thánh Thần ban ơn soi sáng cho các Nghị phụ tham dự Thượng Hội đồng, hướng dẫn các ngài đang gánh vác nhiệm vụ quan trọng này. Anh chị em cũng biết, Thượng Hội đồng ngoại thường này sẽ được tiếp nối bằng Thượng Hội đồng thường lệ vào năm tới cũng bàn về đề tài gia đình. Trong bối cảnh đó, cuộc Cuộc Hội ngộ thế giới các Gia đình sẽ được tổ chức tại Philadelphia vào tháng Chín 2015. Vì thế mọi người chúng ta cùng nhau cầu nguyện, để qua các biến cố này, Giáo hội sẽ thực hiện một cuộc hành trình thật sự nhằm nhận biết và vận dụng các biện pháp mục vụ cần thiết để giúp các gia đình đương đầu với những thách thức hiện nay bằng ánh sáng và sức mạnh xuất phát từ Tin Mừng.

Tôi viết thư này gửi anh chị em nhân lễ Dâng Chúa vào Đền thờ. Thánh Luca thuật lại, Đức Mẹ và Thánh Giuse tuân giữ Luật Môsê đã mang Hài nhi Giêsu lên Đền thờ dâng cho Chúa, rồi hai cụ Simêon và Anna được Chúa Thánh Thần thúc đẩy đã đến gặp các Đấng và nhận ra Hài nhi Giêsu chính là Đấng Mêsia (x. Lc 2, 22-38). Cụ Simêon đã ẵm lấy Hài nhi và tạ ơn Chúa vì cuối cùng cụ cũng đã được “nhìn thấy” ơn cứu độ. Bà Anna, dù già nua, cũng đã tìm thấy một sức sống mới và bắt đầu nói với mọi người về Hài nhi. Thật là một hình ảnh đẹp: nhờ Chúa Giêsu, hai phụ huynh trẻ và hai cụ già đã được quy tụ bên nhau. Quả thật, Chúa Giêsu đã quy tụ và liên kết các thế hệ! Người là nguồn vô tận phát sinh tình yêu thắng vượt mọi khép kín, cô đơn, muộn phiền. Trong cuộc sống gia đình, anh chị em có nhiều phút giây tuyệt đẹp: ăn uống, nghỉ ngơi, làm việc nhà, giải trí, cầu nguyện, đi chơi, đi hành hương, giúp đỡ nhau… Tuy nhiên, nếu không có tình yêu, sẽ chằng có niềm vui, và Chúa Giêsu, tình yêu đích thực, chính là Đấng ban tình yêu đó cho chúng ta: Người ban Lời Chúa soi chiếu đường chúng ta đi, ban Bánh hằng sống nâng đỡ chúng ta trong cuộc sống nhọc nhằn.

Các gia đình thân mến,

Lời cầu nguyện của anh chị em cho Thượng Hội đồng Giám mục sẽ là kho tàng quý giá làm phong phú Giáo hội. Cảm ơn anh chị em và xin cũng cầu nguyện cho tôi để tôi có thể phục vụ Dân Chúa trong sự thật và đức ái. Xin Đức Mẹ và Thánh Giuse che chở tất cả anh chị em luôn mãi, giúp anh chị em tiến bước, liên kết anh chị em trong yêu thương và phục vụ nhau. Tôi thành tâm nài xin Chúa ban phúc lành cho từng gia đình anh chị em.

 

Vatican, ngày 2 tháng Hai 2014

Lễ Dâng Chúa vào Đền thờ

+ PHANXICÔ

Giáo Hoàng