Diễn Văn - Huấn Từ

Sunday, 05 April 2020 07:49

Đức Thánh Cha Phanxicô: Thiên Chúa Của Chúng Ta Là Đấng Thiên Chúa Của Những Bất Ngờ Featured

LTS: Kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 30/10/2016, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã bình giảng đoạn Phúc Âm về cuộc gặp gỡ giữa Chúa Giêsu và ông Zacchaeus (Da-kêu) rằng: “Thiên Chúa của chúng ta là Đấng Thiên Chúa của những bất ngờ”, “những bất ngờ của lòng thương xót”, trên quảng trường Thánh Phêrô trước hàng chục ngàn người, dưới ánh nắng chan hòa.

***

***

 

[Trước Kinh Truyền Tin]

Thân chào quý anh chị em!

Bài Phúc Âm ngày hôm nay trình bầy cho chúng ta một sự kiện xẩy ra tại thành Jericho, khi Chúa Giêsu tới trong thành, và Người được đám đông chào đón (x. Lc 19,1-10). Tại Jericho, có ông Zacchaeus, là người đứng đầu các người thu thuế. Ông Zacchaeus là một người giầu có, cộng tác với quân La Mã chiếm đóng, bị dân chúng căm ghét, coi như một tên bóc lột dân chúng của mình. Ông ta cũng vậy, vì tò mò, ông muốn nhìn thấy Chúa Giêsu, nhưng thân phận tội lỗi công khai của ông không cho phép ông tới gần bên Thầy. Hơn nữa, ông lại nhỏ người, và vì thế ông phải leo lên một cây cao, một cây sung, bên cạnh đường, nơi Chúa Giêsu sẽ phải đi qua.

Khi tới gần cây đó, Chúa Giêsu đã ngước mắt lên và phán với ông rằng: “Này ông Zacchaeus, xuống mau đi, vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông!” (câu 5). Ta có thể hình dung được tình trạng sửng sốt của ông Zacchaeus lúc đó như thế nào! Nhưng tại sao Chúa Giêsu lại phán rằng “tôi phải” ở lại nhà ông? Bổn phận gì mà Người phải? Chúng ta đều biết rằng bổn phận tối thượng của Người, chính là thực thi ý định của Chúa Cha cho toàn thể nhân loại, là sẽ phải chu toàn tại Giêrusalem, bằng án tử hình, bị đóng đinh, và ngày thứ ba, bằng sự phục sinh của Người. Đó là chủ ý cứu độ do lòng thương xót của Chúa Cha. Và trong thánh ý đó, cũng có sự cứu độ cho ông Zacchaeus, một người bất lương và bị mọi người khinh bỉ, và đang cần hối cải. Quả vậy, Phúc Âm nói rằng, khi Chúa Giêsu gọi ông, mọi người xầm xì với nhau: “Nhà người tội lỗi mà ông ấy cũng vào trọ” (câu 7). Và giả sử Chúa Giêsu đã phán rằng “Này ngươi, mau xuống đây, hỡi kẻ bóc lột, phản bội dân tộc! Tới đây nói chuyện với ta để tính sổ ngươi!”, thì chắc dân chúng đã vỗ tay vang dậy. Trái lại, họ bắt đầu xầm xì: “Ông Giêsu tới nhà hắn, tới nhà kẻ tội lỗi, bóc lột”.

Với lòng thương xót dẫn đưa, Chúa Giêsu đã tìm kiếm đúng ông ta. Và khi Người vào nhà ông Zacchaeus, Người phán: “Hôm nay ơn cứu độ đã đến cho nhà này, bởi người này cũng là con cháu tổ phụ Abraham. Vì Con Người đến để tìm và cứu những gì đã mất” (câu 9-10). Cái nhìn của Chúa Giêsu đi xa hơn tội lỗi và định kiến. Và điều này là quan trọng. Chúng ta phải học hỏi điều đó. Cái nhìn của Chúa Giêsu đi xa hơn tội lỗi và những định kiến, Người nhìn con người với đôi mắt của Thiên Chúa, không dừng lại ở cái xấu của quá khứ, mà thấy trước cái tốt trong tương lai. Chúa Giêsu không cam lòng đóng cửa, mà Người luôn mở ra, Người luôn mở ra những không gian mới mẻ của sự sống, và Người không dừng lại ở bề ngoài, mà Người nhìn thẳng vào con tim. Và ở đây, Người đã đoái nhìn con tim mang thương tích của con người đó: bị thương bởi tội tham lam, bởi bao nhiêu đièu xấu xa ông ta đã làm, cái ông Zacchaeus này. Người đoái nhìn trái tim mang thương tích đó và Người tới đó.

Đôi khi, chúng ta tìm cách sửa chữa hay lôi kéo một người tội lỗi trở lại bằng cách trách móc người đó, và nói thẳng vào mặt hắn những sai lầm và thái độ sai trái của hắn. Thái độ của Chúa Giêsu với ông Zacchaeus chỉ cho chúng ta một con đường khác: con đường chỉ ra giá trị của người đã lầm lỡ, cái giá trị mà Thiên Chúa tiếp tục nhìn thấy mặc dù tất cả, mặc dù tất cả những lỗi lầm của hắn. Điều này có thể tạo ra sự ngạc nhiên tích cực làm dịu lòng, và thúc đẩy người đó rút tỉa ra cái gì là tốt lành trong bản thân mình. Chính là sự kiện tin tưởng vào con người mà họ làm những giá trị đó lớn lên và thay đổi. Chính như thế mà Thiên Chúa hành xử với tất cả chúng ta: Người không bị ngăn chặn bởi tội lỗi chúng ta, mà người vượt lên bằng tình thương yêu, và Người làm cho chúng ta cảm thấy nhớ tiếc điều thiện. Tất cả chúng ta đã cảm thấy sự nuối tiếc điều thiện này sau khi lầm lỡ. Và Thiên Chúa là Cha chúng ta làm như thế, Chúa Giêsu làm như thế. Không có ai là không có một cái gì tốt lành. Và đó là điều Thiên Chúa nhìn tới để kéo chúng ta ra khỏi điều ác.

Cầu mong Đức Trinh Nữ Maria phù giúp chúng ta nhìn thấy có gì là tốt đẹp trong những người mà chúng ta gặp gỡ mỗi ngày, để cho tất cả được khuyến khích làm nổi lên hình ảnh của Thiên Chúa in sâu trong tâm hồn họ. Và như thế, chúng ta có thể vui mừng vì những bất ngờ của lòng thương xót Thiên Chúa! Thiên Chúa chúng ta, Đấng là Thiên Chúa của những bất ngờ!

 

- Mạc Khải lược dịch: https://fr.zenit.org/articles/les-surprises-de-la-misericorde-traduction-complete/