Diễn Văn - Huấn Từ

Sunday, 05 April 2020 07:46

Đức Giáo Hoàng Phanxicô: Đáp Lại “Mưu Mẹo Thế Gian” Bằng “Mưu Lược Kitô Giáo” Featured

 

LTS: Sáng Chúa Nhật ngày 18-09-2016, trong bài suy niệm trước Kinh Truyền Tin tr6en Quảng Trường Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi và đề nghị các Kitô hữu một “công thức sống”: Đáp lại “mưu mẹo thế gian”, vốn là “sự thối nát” (tham nhũng) và “gian dối”, bằng “mưu lược Kitô giáo”, được đánh dấu bằng sự lương thiện, sự kính trọng người khác, trong ý hướng bổn phận.

***

***

 

[trước Kinh Truyền Tin]

Anh chị em thân mến, xin chào buổi sáng!

Hôm nay, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta suy tư về hai lối sống trái ngược nhau: lối sống của thế gian và lối sống của Tin Mừng. Tinh thần thế gian thì không phải là tinh thần của Chúa Giêsu. Và Ngài làm thế qua dụ ngôn về người quản gia bất trung và hư hỏng, người được Chúa Giêsu khen, bất chấp sự bất trung của ông (x. Lc 16:1-13). Chúng ta phải nhận thấy ngay rằng  người quản lý này không được trình bày như một khuôn mẫu để noi theo, mà như một điển hình của sự quỷ quyệt. Người này bị tố cáo là đã quản lý yếu kém các sự vụ của ông chủ của ông, và trước khi bị cách chức, thì đã khôn ngoan cố gắng để dành được tình cảm của những người mang nợ, bỏ qua phần nợ của họ để có được một tương lai. Nói về cách hành xử này, Chúa Giêsu nhận xét: “Vì con cái đời này khi đối xử với đồng loại thì khôn khéo hơn con cái sự sáng” (câu 8).

Trong sự khôn ngoan kiểu thế gian này chúng ta được mời gọi để đáp trả bằng sự khôn ngoan Kitô Giáo, điều vốn là một quà tặng của Chúa Thánh Thần. Điều này muốn nói đến việc tách ra khỏi tinh thần và các giá trị của thế gian, điều mà ma quỷ thích, để sống theo Tin Mừng. Và tinh thần thế gian, nó được thể hiện như thế nào? Tinh thần thế tục được thể hiện bằng những thái độ của sự tham nhũng, gian dối, lạm quyền, và tạo nên con đường lầm lạc nhất, con đường của tội lỗi, vì điều này sẽ dẫn bạn đến với điều khác! Nó giống như một sợi xích (vòng luẩn quẩn), ngay cả khi – đúng thật là thế - nhìn một cách khái quát thì nó là con đường dễ dàng nhất để đi theo. Thay vào đó, tinh thần của Tin Mừng đòi hỏi một lối sống nghiêm túc – nghiêm túc nhưng vui tươi, đầy tràn niềm vui! – nghiêm túc và thách thức, được đánh dấu bởi sự trung thực, công bằng, tôn trọng người khác và phẩm giá của họ, một cảm thức về nghĩa vụ. Và đây là sự khôn ngoan Kitô Giáo!

Hành trình của đời sống nhất nhiết phải có liên hệ đến một chọn lựa giữa hai con đường: giữa sự trung thực và không trung thực, giữa sự trung thành và bất trung, giữa ích kỷ và vị tha, giữa tốt lành và sự dữ. Bạn không thể nhập nhằng giữa điều này và điều kia, vì chúng sẽ dẫn đến những luận lý khác nhau và mâu thuẫn. Tiên tri Eliah đã nói với dân Israel vốn đang đi theo hai con đường này: “Các ngươi nhảy khập khiễng hai chân cho tới bao giờ?” (x. 1V 18:21). Đó là một hình ảnh tuyệt vời. Thật quan trọng để quyết định cần chọn hướng nào và rồi, một khi bạn đã chọn được hướng đúng, thì hãy bước đi theo hướng ấy bằng sức mạnh và lòng quyết tâm, dựa vào ân sủng của Thiên Chúa và sự hỗ trợ của Thần Khí Ngài. Mạnh mẽ và phân loại là phần kết của bài Tin Mừng: “Không đầy tớ nào có thể làm tôi hai chủ: vì hoặc nó ghét chủ này và mến chủ kia; hoặc phục chủ này và khinh chủ nọ. Các con không thể làm tôi Thiên Chúa mà lại làm tôi tiền của được” (Lc 16:13).

Với giáo huấn này, giờ đây Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy thực hiện một chọn lựa rõ ràng giữa Ngài và tinh thần thế gian, gồm cả luận lý của sự tham nhũng, lạm quyền và lòng tham và luận lý của sự công chính, hiền lành và chia sẻ. Lối hành xử và não trạng của một người tham nhũng thì giống như thái độ của một người sử dụng thuốc phiện: bạn nghĩ bạn có thể sử dụng và ngừng lại khi bạn muốn. Nó bắt đầu bằng sự bé nhỏ: một nhúm ở đây, một cụm ở đó... Và giữa điều này và điều đó, dần dà người ta đánh mất tự do của mình. Ngay cả sự tham nhũng cũng tạo nên cơn nghiện, và tạo nên tình trạng nghèo nàn, trục lợi, và khổ đau. Và biết bao nhiêu nạn nhân đang hiện diện trong thế giới ngày nay! Biết bao nhiêu nạn nhân của sự hư hỏng lan rộng này. Nhưng khi chúng ta cố gắng đi theo luận lý của Tin Mừng, sự nhất quán, sự rõ ràng về ý định và hành xử, của tình huynh đệ, thì chúng ta trở thành những người tạo nên công lý và những chân trời mở của niềm hy vọng cho nhân loại. Qua ân sủng và quà tặng của chính bản thân chúng ta cho anh chị em mình, chúng ta đang phục vụ cho người chủ đúng đắn, Thiên Chúa.

Xin Mẹ Maria Đồng Trinh giúp chúng ta chọn lựa ở mọi cơ hội và bằng mọi giá, con đường đúng, thậm chí cả lòng can đảm để đi ngược dòng, để đi theo Chúa Giêsu và Tin Mừng của Ngài.