Diễn Văn - Huấn Từ

Sunday, 05 April 2020 07:41

Diễn Từ Của Đức Thánh Cha Phanxicô Với Nhân Sự Và Bệnh Nhân Tại Bệnh Viện Nhi Prokocim, Ba Lan Featured

LTS: Vào lúc 16g30, Thứ sáu 29-07-2016, Đức Thánh Cha Phanxicô viếng thăm nhà thương nhi đồng Prokocim tại Cracovia, Ba Lan. Ngài đã được bà thủ tướng và vị giám đốc nhà thương tiếp đón tại sảnh đường. Hiện diện có 50 trẻ em bệnh nhân, cha mẹ các em, các bác sĩ y tá và sinh viên y khoa.

***

***

 

Anh Chị Em Thân Mến,

Một phần đặc biệt của chuyến thăm của tôi đến Krakow là cuộc gặp gỡ này với những bệnh nhân bé nhỏ của bệnh viện này. Tôi xin chào tất cả các bạn và tôi xin cám ơn Ngài Thủ Tướng vì những lời tốt lành của Ngài. Tôi cũng muốn đến gần tất cả các trẻ nhỏ đang bị bệnh, để đứng ở bênh cạnh giường các cháu, và ôm lấy các cháu. Tôi muốn lắng nghe mọi người ở đây, ngay cả chỉ là một giây, và muốn tĩnh lặng trước những câu hỏi không có những câu trả lời dễ dàng. Và cầu nguyện.

Tin Mừng thường cho chúng ta thấy Chúa Giêsu gặp gỡ người bệnh, ôm lấy họ và tìm kiếm họ. Chúa Giêsu luôn luôn chú tâm đến họ. Ngài nhìn vào họ theo cùng một cách mà một người mẹ nhìn vào đứa con đau yếu của mình, và Ngài chạnh lòng thương đối với họ.

Tôi mong muốn biết bao rằng chúng ta là những Kitô Hữu có thể càng gần gũi người đau bệnh như Chúa Giêsu đã từng, trong thinh lặng, với bằng chăm sóc, bằng lời cầu nguyện. Đáng buồn thay, xã hội của chúng ta đang bị băng hoại bởi nền văn hoá lãng phí, là điều trái với nền văn hoá đón nhận. Và các nạn nhân của nền văn hoá lãng phí là những người yếu thế nhất và mỏng giòn nhất; và đây thực sự là điều tàn nhẫn. Thay vào đó thật tuyệt vời biết bao để thấy rằng trong bệnh viện này những người bé mọn nhất và đang cần sự giúp đỡ nhất được đón nhận và chăm sóc. Xin cám ơn các bạn vì dấu chỉ này của tình yêu mà các bạn mang lại cho chúng tôi! Đây là dấu chỉ của nền công dân, nhân loại và Kitô Giáo thật sự: để làm cho những người kém may mắn nhất là trung tâm của xã hội và sự bận tâm chính trị.

Đôi khi các gia đình cảm thấy đơn độc trong việc mang lại sự chăm sóc này. Điều gì có thể được thực hiện? Từ nơi này, quá nhiều dấu chỉ cụ thể của tình yêu, tôi muố nói: Chúng ta hãy nhân rộng các công việc của nền văn hoá đón nhận, các công việc được gợi hứng bởi tình yêu Kitô Giáo, tình yêu dành cho Chúa Giêsu chịu đóng đinh, dành cho thân xác của Đức Kitô. Để phục vụ bằng tình yêu và sự dịu dàng thì người ta cần sự trợ giúp của chúng ta sẽ làm cho tất cả chúng ta lớn lên về mặt nhân bản. Nó mở ra ở trước chúng ta con đường đến sự sống đời đời. Những người đang dự phần vào công việc của lòng thương xót sẽ không sợ chết.

Tôi khích lệ hết mọi người đã thực thiện lời mời gọi của Tin Mừng để “thăm viếng người bệnh” trở thành một quyết định đời sống cá nhân: các bác sĩ, y tá, các nhân viên y tế, các vị tuyên uý và các tình nguyện viên. Xin Thiên Chúa giúp cho các bạn thực hiện công việc của các bạn thật tốt, ở đây cũng như trong mọi bệnh viện khác trên thế giới. Xin Ngài ban thưởng cho các bạn bằng việc ban cho các bạn sự bình an nội tâm và một tâm hồn luôn có khả năng dịu dàng.

Xin cám ơn các bạn vì cuộc gặp gỡ này! Tôi xin mang theo các bạn cùng với tôi trong tình thương và cầu nguyện. Và xin vui lòng, đừng quên cầu nguyện cho tôi.