Diễn Văn - Huấn Từ

Sunday, 05 April 2020 07:13

Hãy Nghĩ Cách Tạo Dựng Doanh Nghiệp Ra Tay Giúp Đỡ Người Gặp Khó Khăn Featured

LTS: Nhân Hội Nghị khoáng đại lần thứ 39 của “Liên Hiệp Hợp Tác Xã”, tập hợp các Hợp Tác Xã của Ý, nhóm họp tại Rôma trong những ngày 04 và 05 tháng 5 vừa qua, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã gửi sứ điệp qua Video tới các tham dự viên của Hội Nghị. Trong đó, Đức Giáo Hoàng mời gọi hãy “nghĩ cách tạo dựng doanh nghiệp ra tay giúp đỡ người gặp khó khăn”. Sau đây là bài văn bài nói chuyện của Đức Giáo Hoàng Phanxicô:

***

***

Các Xã Viên nam, nữ thân mến,

Tôi lấy làm hạnh phúc nhận lời mời của quý vị phát biểu trong đại hội này. Chúng ta đã gặp nhau vào  ngày 28/02 năm ngoái. Cùng với một số trong quý vị và với ông chủ tịch của quý vị, chúng ta cũng đã gặp nhau trong nhiều dịp khác. Tôi phát biểu với quý vị như là một người bạn. Trước đây một năm, tôi đã gửi đến quý vi một số khuyến khích cụ thể. Tôi xin nhắc lại những nét chính ở đây.

Tiếp tục trở thành động lực nâng đỡ và phát triển phần yếu kém nhất của các cộng đồng của chúng ta và của xã hội dân sự, nhất là xây dựng các doanh nghiệp để cung cấp công ăn việc làm. Trở thành những tác nhân chủ chốt để thực hiện những giải pháp mới cho thiện ích như quý vị đã làm. Quản trị các Hợp Tác Xã theo cách thực sự hợp tác, nghĩa là để mọi người tham gia. Tích cực nâng đỡ, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho đời sống gia đình. Với Tông huấn Amoris Laetitia, tôi đã chỉ ra một viễn cảnh vui mừng và trách nhiệm, nhưng không được bị bỏ rơi những con người và các gia đình trong cô độc; phải điều hòa công việc và gia đình. Kiên quyết, cùng nhau đưa ra những phương tiện để thực hiện các công trình tốt lành; phải có sự sáng tạo và đại lượng để tích lũy vốn liếng cho các Hợp Tác Xã của quý vị và để đầu tư tốt. Chống lại các Hợp Tác Xã giả tạo, bởi vì các Hợp Tác Xã phải phát huy nền kinh tế và lòng lương thiện. Tích cực tham gia vào phong trào toàn cầu hóa để hội nhập thế giới trong phát triển, công lý và hòa bình. Với thời gian, bi kịch, hay đúng hơn là thảm kịch, di dân, nạn khủng bố không biên giới và sự giảm tốc của nền kinh tế trên thế giới đã làm cho những lời này trở nên chính xác hơn.

Quý vị hãy ghi nhớ về nguồn gốc đã cho quý vị sức mạnh, đó là: sự cộng tác với các giáo xứ và các giáo phận, và khả năng nghĩ các tạo lập doanh nghiệp ra tay giúp đỡ người gặp khó khăn. Tạo dựng một doanh nghiệp xuất phát từ những thời cơ, nhiều người biết cách làm. Tạo dựng một doanh nghiệp xuất phát từ những nhu cầu là tài năng của quý vị. Quý vị hãy giữ lấy gia tài này để xây dựng một viễn cảnh chung với các hiệp hội khác để cho các giá trị chung của tất cả các Hợp Tác Xã trở thành hiển nhiên.

Ngày hôm nay, quý vị họp đại hội để thiết lập các kế hoạch mới và đổi mới các nhiệm vụ. Trong các hội nghị, người ta thấy có những cảm tưởng khác nhau: khát vọng, ưu tư, hoang mang về tương lai, ý muốn cống hiến một sự đóng góp hữu ích, ước mong được người khác nghe lời mình, tham vọng… đó là điều tự nhiên.

Quý vị hãy để mình được hướng dẫn bởi sự dấn thân của quý vị cho thiện ích chung, thiện ích của các xã viên và thiện ích mà các Hợp Tác Xã mang lại cho đất nước quý vị. Nếu Hợp Tác Xã chạy tốt, nó làm gia tăng tình liên đới, kể cả giữa các xã viên, nó tăng cường tinh thần trách nhiệm chung, khả năng đại lượng, thừa nhận những gì người khác biết làm, và cũng chấp nhận những giới hạn của họ. Tóm lại, trong Hợp Tác Xã, tình huynh đệ lớn lên, như những xã viên vẫn luôn biết rõ.

Không phải chỉ cần một vốn liếng tin tưởng, còn nhiều hơn nữa: chính là tình huynh đệ, đây là tài nguyên mà thế giới ngày nay đang cần. Quý vị cũng là sự minh chứng cho cách thức mà đức tin thúc đẩy một sự dấn thân cụ thể trong lịch sử loài người và nâng đỡ những động cơ rộng lượng, có thể làm cho mọi sự tốt đẹp hơn. Sứ vụ đó, quý vị phải sống và chia sẻ với những người khác.

Tôi viết lên đây những lời chúc tụng tốt đẹp nhất cho sự thành công của Đại Hội quý vị. Nói chung, các Hợp Tác Xã không tượng trưng cho phần lớn của nền kinh tế trong một nước, nhưng chúng cũng không phải là một thành phần kém quan trọng. Như các doanh nghiệp khác, chúng làm ra lợi nhuận, nhưng chúng cũng có nhiệm vụ khiến cho sự tương trợ hoạt động, cụ thể hóa sự đoàn kết, giải phóng nhân phẩm và các khả năng của con người và, tôi xin nhắc lại, làm nên tình huynh đệ.

Xin quý vị hãy luôn giữ lấy nguyên vẹn sứ vụ của quý vị. Chúng ta đang ở trong Năm Thánh Lòng Thương Xót. Lòng thương xót trước hết là lòng thương xót toàn năng của Chúa, nhưng cũng là lòng thương xót được biểu lộ qua những con người nam, nữ. Tôi cầu chúc cho sự dấn thân của quý vị trong các Hợp Tác Xã, cũng có khả năng trở thành một sự biểu lộ của lòng thương xót.

Cảm ơn anh chị em.

 

Mạc Khải phỏng dịch: https://fr.zenit.org/articles/penser-lentreprise-en-tendant-la-main-aux-personnes-en-difficulte/