Diễn Văn - Huấn Từ

Sunday, 05 April 2020 07:06

Diễn Từ Đức Thánh Cha Phanxicô Với Các Giáo Lý Viên Uganda Featured

Vinc. Vũ Văn An

 

LTS: Vào buổi tối ngày đầu tiên viếng thăm Uganda, 27/11/2015, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tới đền các Thánh Tử Đạo Munyonyo, cách Thủ Đô Kampala 40km về phía nam. Tại đây, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gặp gỡ các giáo lý viên và các giáo viên Công Giáo với nhiều điệu vũ và trống phách ầm vang. Theo tường trình của Điều Hợp Viên Toàn Quốc, Uganda hiện có 15,000 giáo lý viên dưới sự điều hợp của một Uỷ Ban Giám Mục. Sau đây là nguyên văn diễn từ của Đức Thánh Cha:

***

Các giáo lý viên và các giáo viên thân mến,

Các bạn thân mến,

Tôi âu yếm thân chào anh chị em nhân danh Chúa Giêsu Kitô, Chúa và Thầy chúng ta.

“Thầy!” Một danh xưng đẹp xiết bao! Chúa Giêsu là thầy trước nhất và vĩ đại nhất của chúng ta. Thánh Phaolô nói với chúng ta rằng Chúa Giêsu ban cho Giáo Hội của Người không những các tông đồ và các mục tử, mà cả các thầy giáo nữa, để xây dựng toàn bộ nhiệm thể trong đức tin và trong tình yêu. Cùng với các giám mục, các linh mục và phó tế được thụ phong để rao giảng Tin Mừng và để săn sóc đoàn chiên của Chúa, anh chị em, trong tư cách giáo lý viên, đóng một vai trò quan trọng trong việc đem Tin Mừng tới mọi thôn làng, ấp trại của xứ sở.

Trước nhất, tôi muốn cám ơn anh chị em vì các hy sinh mà anh chị em cùng gia đình anh chị em đã thực hiện, và vì lòng nhiệt thành và tận tụy mà anh chị em đã dùng để thi hành nhiệm vụ quan trọng của mình. Anh chị em dạy những gì Chúa Giêsu đã dạy, anh chị em huấn giáo người trưởng thành và giúp các cha mẹ dưỡng dục con em họ trong đức tin, và anh chị em đem niềm vui và hy vọng của sự sống đời đời đến cho mọi người. Cám ơn anh chị em vì sự tận tụy ấy, vì gương sáng của anh chị em, vì sự gần gũi của anh chị em với dân của Chúa trong đời sống hàng ngày của họ, và đủ mọi cách anh chị em trồng và nuôi dưỡng hạt giống đức tin trên mảnh đất mênh mông này. Đặc biệt cám ơn anh chị em đã dạy các trẻ em và giới trẻ của chúng ta biết cầu nguyện.

Tôi biết rõ: việc làm của anh chị em, dù đáng làm, nhưng không dễ dàng. Nên tôi khuyến khích anh chị em kiên nhẫn, và tôi yêu cầu các giám mục và các linh mục của anh chị em nâng đỡ anh chị em bằng một nền huấn luyện tín lý, thiêng liêng và mục vụ có khả năng giúp anh chị em mỗi ngày mỗi hữu hiệu hơn trong các cố gắng của anh chị em. Ngay trong những lúc nhiệm vụ xem ra quá nhiều, tài nguyên quá ít, trở ngại quá lớn, thì anh chị em cũng đừng nên quên rằng việc làm của anh chị em là một việc làm thánh thiện. Chúa Thánh Thần hiện diện ở bất cứ nơi nào danh Chúa Kitô được công bố. Người ở giữa chúng ta bất cứ khi nào ta nâng tâm và trí lên cùng Thiên Chúa trong lúc cầu nguyện. Người sẽ ban cho anh chị em ánh sáng và sức mạnh anh chị em cần tới! Sứ điệp anh chị em đem đến sẽ càng bén rễ chắc chắn hơn trong tâm hồn người ta nếu anh chị em không chỉ là các thầy cô mà còn là các chứng tá. Gương sáng của anh chị em nên nói cho mọi người biết cái đẹp của việc cầu nguyện, sức mạnh của lòng thương xót và tha thứ, niềm vui của việc chia sẻThánh Thể với anh chị em mình.

Cộng đồng Kitô hữu ở Uganda lớn mạnh nhờ chứng tá các tử đạo. Các ngài làm chứng cho sự thật đã giải phóng con người; các ngài sẵn sàng đổ máu mình ra để trung thành với điều các ngài biết là tốt, là đẹp và là thật. Hôm nay, chúng ta đứng tại đây, tại Munyonyo, tại nơi Vua Mwanga nhất quyết quét sạch mọi môn đệ của Chúa Kitô. Ông đã thất bại trong mưu đồ này, giống hệt Vua Hêrốt đã thất bại trong việc hạ sát Hài Nhi Giêsu. Ánh sáng soi trong đêm tối, và đêm tối không thắng được nó (xem Ga 1:5). Sau khi thấy chứng từ không biết sợ của Thánh Andrew Kaggwa và các bạn tử đạo, các Kitô hữu Uganda càng trở nên xác tín hơn vào lời hứa của Chúa Kitô.

Xin Thánh Andrew, quan thầy anh chị em, và mọi vị giáo lý viên tử đạo của Uganda, cầu bầu để anh chị em nhận được ơn trở thành các giáo lý viên khôn ngoan, những giáo lý viên nam nữ mà lời nói nào cũng đầy ơn thánh, thành các chứng tá đầy thuyết phục đối với sự sáng lạn của sự thật Thiên Chúa và niềm vui Tin Mừng! Anh chị em hãy ra đi một cách không sợ hãi đến mọi thị trấn và thôn làng của xứ sở này, để loan truyền hạt giống tốt của Lời Chúa, và anh chị em hãy tin tưởng vào lời hứa của Người rằng anh chị em sẽ trở về hân hoan, với những bó lúa nặng trĩu của mùa gặt hái.

Omukama Abawe Omukisa!

(Xin Thiên Chúa chúc lành cho anh chị em!)