Saturday, 04 April 2020 14:41

Tu Sĩ Đau Yếu: Bí Tích Xức Dầu Bệnh Nhân Và Của Ăn Đàng - Vấn Đề 43 Featured

Học Viện Đaminh

 

HỮNG THẮC MẮC VỀ GIÁO LUẬT ĐỜI SỐNG THÁNH HIẾN

***

CÁC DÒNG TU

(Điều 607 - 709)

***

VẤN ĐỀ 43

BÍ TÍCH XỨC DẦU BỆNH NHÂN: CỦA ĂN ĐÀNG

(đ. 998; 911)

 

A/. Bí tích xức dầu bệnh nhân

Cộng đoàn tu sĩ ân cần chăm sóc các thành viên yếu đau, và nhờ bí tích xức dầu bệnh nhân, cộng đoàn giúp họ kết hiệp với Chúa Kitô đau khổ và vinh hiển. Nhờ vậy, các tu sĩ đau yếu có thể góp phần vào việc cứu độ các anh chị em mình qua việc thông phần vào cuộc khổ nạn và sự chết của Chúa Kitô.

Giáo Hội khuyên những người gặp nguy cơ tử vong do bệnh tật, hoặc do già yếu, hãy lãnh nhận bí tích này. Người bệnh được an ủi và bổ sức sẽ tăng thêm lòng tín thác vào Thiên Chúa khoan nhân. Người bệnh có thể lãnh nhận bí tích này một lần nữa nếu sau khi đã khoẻ họ lại ngã bệnh, hoặc nếu bệnh tình kéo dài. Dù sao, bí tích này không phải bí tích của “người cao niên” nhằm giúp họ dưỡng lão.

Việc cử hành bí tích này cách cộng đồng, giữa các các tu sĩ với nhau hoặc có sự tham dự của các giáo dân, sẽ có thể giúp cho các bệnh nhân chấp nhận cuộc sống trong mối tình liên đới, cho dù mình đang trải qua cảnh đau đớn bệnh tật.

B/. Của ăn đàng

Vào lúc rời bỏ đời này để về cùng Cha trên trời, người tu sĩ lãnh nhận Mình và Máu Thánh Chúa Kitô ngõ hầu được trợ giúp để biến cái chết của mình thành một cuộc Vượt qua, trong dòng chảy liên tục của trót một cuộc đời đã được hiến dâng cho Thiên Chúa để cứu rỗi thế giới.

Các tác viên trao Của ăn đàng là: cha Bề trên trong các Hội Dòng giáo sĩ, cha tuyên úy của các Hội Dòng khác, và cha sở nếu không có cha tuyên úy. Trong trường hợp cần thiết, với phép suy đoán của Bề trên, cha tuyên úy hoặc cha sở, thì bất cứ thừa tác viên cho rước lễ nào cũng có thể trao Của ăn đàng.

Nếu bệnh nhân không thể lãnh nhận Của ăn đàng dưới hình bánh, thì có thể cho bệnh nhân rước lễ dưới hình rượu (đ. 925).