Thư Luân Lưu

Sunday, 05 April 2020 07:57

Thư Gửi Các Tín Hữu Công Giáo Tại Đức Của ĐGH Phanxicô – Năm 2016 Featured

THƯ GỬI CÁC TÍN HỮU CÔNG GIÁO TẠI ĐỨC

NHÂN NGÀY NGƯỜI CÔNG GIÁO LẦN THỨ 100

Năm 2016

***

***

 

 

Anh chị em thân mến,

Tôi nồng nhiệt mến chào tất cả anh chị em đang tham dự Ngày Người Công Giáo lần thứ 100 tại Leipzig.

Tôi rất vui mừng vì anh chị em đã đến đó với một con số đông đảo. Anh chị em muốn chỉ cho mọi người tại Leipzig cũng như trên toàn nước Đức biết rằng, anh chị em đang sống bằng Niềm Vui của Tin Mừng. Anh chị em đang có các mối tương quan tốt đẹp đối với các Kitô hữu thuộc các tôn giáo khác, và đang trao đi chứng tá đáng tin cậy đối với Chúa Kitô với sự dấn thân hằng ngày của anh chị em cho những người yếu đuối, cũng như cho những người túng thiếu nghèo hèn.

“Này là Người!”. Anh chị em đã quy tụ lại với nhau dưới khẩu hiệu ấy. Điều đó chỉ ra cho thấy vấn đề tùy thuộc vào điều gì. Đó không phải là những công việc hay những thành công bên ngoài mà nó đáng kể, nhưng là khả năng dừng lại để ngắm nhìn, để quan tâm tới con người, và để trao cho họ điều mà họ thực sự đang thiếu.

Bất cứ ai cũng đều khao khát sự hiệp thông và sự bình an. Con người cần tới một cuộc chung sống hòa bình. Nhưng điều đó chỉ có thể phát triển khi chúng ta cũng chăm lo cho sự bình an nội tại trong lòng chúng ta. Nhiều người đang sống trong sự vội vàng liên tục. Vì thế, họ có xu hướng bỏ qua tất cả mọi thứ chung quanh họ. Điều đó cũng có ảnh hưởng theo những cách thức mà họ đối xử với thế giới chung quanh. Vấn đề nằm ở chỗ là dành ra cho mình nhiều thời gian hơn nữa để nhận lại mối hòa hợp bình yên với thế giới và thiên nhiên, nhưng cũng cả với Đấng Tạo Hóa nữa.[1] Trong sự chiêm nghiệm và cầu nguyện, chúng ta hãy cố gắng đạt tới sự gần gũi và thân mật hơn nữa với Thiên Chúa. Rồi từ từ chúng ta sẽ khám phá ra rằng, Thiên Chúa muốn chúng ta hạnh phúc. Ngài muốn nhìn thấy chúng ta hạnh phúc, tràn ngập niềm vui và thanh thản. Sự gần gũi thân mật với Thiên Chúa cũng thúc đẩy Lòng Nhân Hậu của chúng ta. Nếu Thiên Chúa Cha yêu thương thế nào, thì những người con cái của Ngài cũng hãy yêu thương thể ấy. Nếu như Ngài có lòng nhân hậu thế nào, thì chúng ta cũng được kêu gọi để tỏ lòng nhân hậu với nhau như thế.[2] Chúng ta hãy để cho mình được động chạm tới bởi Lòng Thương Xót của Thiên Chúa ngay cả trong Bí Tích Hòa Giải, để càng ngày càng trở nên nhân hậu hơn nữa như Thiên Chúa Cha!

“Này là Người!”. Trong cộng đồng của mình, chúng ta thường xuyên chứng kiến những người bị đau đớn đày đọa. Chúng ta cứ nhìn coi, nhiều người đang quyết định trên giá trị cuộc sống của họ như thế nào, cũng như đang đẩy họ vào trong tuổi già và bệnh tật để nhanh chết như thế nào. Chúng ta hãy nhìn coi, nhiều người đang bị làm nhục, bị đẩy tới đẩy lui, và đang bị cướp mất phẩm giá của mình như thế nào, vì họ không có công ăn việc làm, hay vì họ là những người tị nạn. Ở đây, chúng ta đang nhìn thấy Chúa Giêsu khổ đau và bị ngược đãi, Đấng đang nhìn lên toàn bộ mức độ của tính đê tiện và sự hung ác mà nhiều người đang phải chịu đựng trong thế giới này, và đang bổ sung thêm những khổ đau đó cho nhau.

Tôi cầu chúc cho tất cả những ai đang quy tụ tại Leipzig, cũng như cho tất cả các tín hữu tại Đức rằng, càng ngày họ sẽ càng có thêm không gian hơn nữa trong cuộc sống của họ cho giọng nói của người nghèo cũng như cho giọng nói của những người đang bị tan nát cõi lòng. Xin anh chị em hãy hỗ trợ nhau trong sự trao đổi những kinh nghiệm và những lý tưởng, để nhờ sự trao đổi này, chúng ta sẽ rút ra được cách thức mà qua đó, chúng ta có thể đem Tin Mừng của Chúa Kitô đến cho con người như thế nào. Vì thế, chúng ta hãy cầu xin cùng Đấng Bảo Trợ của Thiên Chúa, Chúa Thánh Thần, xin Người ban sự can đảm và sức mạnh cho chúng ta để chúng ta trở thành những nhân chứng của niềm hy vọng, mà đối với tất cả mọi người, niềm hy vọng ấy lại chính là Thiên Chúa. Và xin anh chị em cũng hãy cầu nguyện cho tôi nữa! Với trọn tấm lòng, tôi ban Phép Lành Tông Tòa cho tất cả anh chị em – những người đang góp phần tổ chức Đại Lễ của Đức Tin, của Niềm Vui và của Niềm Hy Vọng này, cũng như đang tham dự trong Đại Lễ đó.

 

Làm tại Vatican, ngày 25 tháng 05 năm 2016.

+ FRANCISCUS

Giáo Hoàng

 

 

– Lm. Đaminh Thiệu O.Cist chuyển ngữ

 

 

 

 


[1] Xc. Đức Giáo Hoàng Phanxicô, Thông điệp Laudato si’ (Chăm Sóc Ngôi Nhà Chung), Ngày 24-05-2015, số 225.

[2] Xc. Đức Giáo Hoàng Phanxicô, Tông thư Misericordiae Vultus (Khuôn mặt Xót Thương), Ngày 11-04-2016, số 9.