Thư Luân Lưu

Sunday, 05 April 2020 07:56

Niềm Vui Của Các Linh Mục Được Thánh Hiến Cho Phần Rỗi Của Thế Giới Featured

Lm. Giuse Trần Đức Anh, OP.

 

LTS: Thư của Đức Thánh Cha Benedicto XVI gửi các Linh mục đến tham dự “Tuần Tĩnh Tâm dành cho các Linh Mục Quốc Tế” với chủ đề: “Niềm Vui Của Các Linh Mục Được Thánh Hiến Cho Phần Rỗi Của Thế Giới”, được tổ chức từ ngày 27/9/2009 đến 03/10/2009 tại Đền thánh Gioan MariaVianney, Ars-sur-Formans, họ Ars, Nước Pháp.

***

Đức Giáo Hoàng Benedicto XVI

***

 

Anh em thân mến trong chức Linh mục,

Anh em có thể tưởng tượng dễ dàng, lẽ ra tôi rất sung sướng nếu có thể hiện diện nơi anh em trong cuộc tĩnh tâm Linh mục quốc tế này về đề tài: “Niềm Vui Của Linh Mục Được Thánh Hiến Cho Phần Rỗi Của Thế Giới”. Anh em tham dự đông đảo và được những lời giảng dạy của Đức Hồng Y Christophe Schoenborn. Tôi thân ái chào Đức Hồng Y cũng như các vị giảng thuyết khác và Đức Cha Guy-Marie Bagnard, Giám mục Giáo phận Belley-Ars. Tôi cũng hài lòng với việc gửi đến anh em sứ điệp thư trước này, nhưng xin anh em tin rằng, qua vài lời này, tôi muốn nói với mỗi người trong anh em một cách trực tiếp nhất, vì như thánh Phaolô đã nói: “Tôi mang anh em trong tâm hồn tôi, tất cả anh em... là những người liên kết với ân phúc của tôi” (Ph 1,7).

Thánh Gioan Maria Vianney nhấn mạnh vai trò không thể thiếu được của Linh mục khi ngài nói: “Một mục tử tốt, một mục tử theo con tim của Thiên Chúa, đó là kho tàng lớn nhất mà Thiên Chúa nhân lành có thể ban cho một giáo xứ, và là một trong những hồng ân quý giá nhất của lòng từ bi của Thiên Chúa”.[1] Trong Năm Linh Mục này, tất cả chúng ta đều được mời gọi tìm kiếm và tái khám phá sự cao trọng của Bí Tích làm cho chúng ta trở nên mãi mãi đồng hình dạng với Chúa Kitô vị Thượng Tế Tối Cao và “thánh hóa tất cả chúng ta trong chân lý” (Ga 17,19).

Được chọn giữa loài người, Linh mục vẫn là một người trong họ và được kêu gọi phục vụ con người bằng cách trao ban cho họ sự sống của Thiên Chúa. Chính Chúa “tiếp tục công trình cứu chuộc, trên trái đất”.[2] Ơn gọi Linh mục của chúng ta như một kho tàng quý giá chúng ta mang trong những bình sành (cf. 2Co 4,7). Thánh Phaolô đã vui mừng diễn tả khoảng cách xa vời vô biên giữa ơn gọi của chúng ta và sự nghèo nàn của những lời đáp lại mà chúng ta có thể dâng lên Thiên Chúa. Về phương diện này, có một liên hệ bí mật nối kết giữa Năm Thánh Phaolô và Năm Linh Mục. Chúng ta còn nghe văng vẳng trong tai và trong thẳm sâu tâm hồn lời cảm động và đầy xác tín của Thánh Tông Đồ. Ngài nói: “Khi tôi yếu, đó chính là lúc tôi mạnh” (2Cor 12,10). Ý thức về sự yếu đuối ấy giúp chúng ta sống thân mật hơn với Thiên Chúa, Đấng ban sức mạnh và niềm vui. Hễ Linh mục càng kiên trì bền đỗ trong tình bạn với Thiên Chúa, thì Linh mục càng tiếp tục công việc của Đấng Cứu Thế trên trái đất. Linh mục không sống cho mình, nhưng cho tất cả mọi người.

Đó chính là một trong những thách đố lớn nhất trong thời đại ngày nay. Linh mục, người của Lời Chúa và sự thánh thiêng, ngày nay hơn bao giờ hết, phải là một người của niềm vui và hy vọng. Với những người không còn quan niệm được Thiên Chúa là Tình Yêu tinh tuyền, Linh mục luôn khẳng định rằng cuộc đời thật đáng sống, và Chúa Kitô mang lại tất cả ý nghĩa cho cuộc sống, vì Chúa yêu thương con người, yêu tất cả mọi người. Đạo của Cha Sở họ Ars là một đạo hạnh phúc, chứ không phải là sự tìm kiếm bệnh hoạn sự hành xác như người ta đôi khi vẫn tưởng. Thánh nhân nói: “Hạnh phúc của chúng ta rất lớn; không, không, không bao giờ chúng ta hiểu hết được điều đó”.[3] Và ngài cũng nói: “Khi chúng ta đi đường và thấy một tháp chuông, cảnh tượng này phải đánh động tâm hồn chúng ta như khi thấy mái nhà trong đó có người chồng thân yêu làm cho con tim của người vợ đập mạnh”.[4] Ở đây tôi muốn đặc biệt thân ái chào thăm những người trong anh em đang đảm trách mục vụ nhiều xứ đạo và đang xả thân không biết mệt mỏi để duy trì đời sống bí tích trong các cộng đoàn của mình. Giáo Hội biết ơn vô biên đối với tất cả anh em! Anh em đừng mất can đảm, nhưng hãy tiếp tục cầu nguyện và cổ võ cầu nguyện để nhiều người trẻ chấp nhận đáp lại tiếng gọi của Chúa Kitô, Đấng không ngừng muốn cho con số các tông đồ của Ngài gia tăng để làm việc trong mùa gặt của Ngài.

Các Linh mục quý mến, anh em cũng hãy nghĩ đến các sứ vụ rất khác nhau mà anh em thi hành để phục vụ Giáo Hội. Hãy nghĩ đến bao nhiêu thánh lễ anh em đã cử hành hoặc sẽ cử hành, mỗi lần làm Chúa Kitô thực sự hiện diện trên bàn thờ. Hãy nghĩ đến vô số phép xá giải anh em đã và sẽ ban, để một tội nhân được đứng dậy. Khi ấy anh em nhận thấy sự phong phú vô biên của bí tích Truyền Chức thánh. Chỉ trong khoảnh khắc, đôi bàn tay, đôi môi của anh em trở thành đôi tay và đôi môi của Thiên Chúa. Anh em mang Chúa Kitô nơi mình; nhờ ơn Chúa, anh em được đi vào trong Ba Ngôi. Như thánh Cha Sở họ Ars đã nói: “Nếu có đức tin, ta sẽ thấy Thiên Chúa ẩn náu trong Linh mục như ánh sáng sau một cái ly, như rượu có pha nước”.[5] Nhận xét này phải dẫn đưa chúng ta hòa hợp quan hệ giữa các Linh mục với nhau để thực hiện cộng đồng Linh mục mà thánh Phêrô đã nhắn nhủ (cf. 1Pr 2,9) để xây dựng thân mình Chúa Kitô và để kiến tạo anh em trong tình yêu (cf. Ep 4,11-16).

Linh mục là con người của tương lai: Linh mục là người coi trọng lời thánh Phaolô: “Anh em đã sống lại với Chúa Kitô: anh em hãy tìm kiếm những sự trên cao!” (Cl 3,1). Điều mà Linh mục làm dưới đất thuộc trật tự những phương thế nhắm tới Mục Đích tối hậu. Thánh lễ là điểm gặp gỡ duy nhất giữa các phương thế và Mục Đích, vì thánh lễ cho chúng ta chiêm ngưỡng, dưới dạng khiêm hạ bánh và rượu, Mình và Máu của Đấng chúng ta sẽ tôn thờ vĩnh cửu. Những câu nói đơn sơ và xúc tích của Thánh Cha Sở về Thánh Thể giúp chúng ta thấy rõ hơn sự phong phú của giờ phút độc nhất trong ngày, qua đó chúng ta sống sự diện sinh động cho bản thân và cho mỗi tín hữu. Thánh Gioan Vianney viết: “Người ta sẽ hiểu hạnh phúc dường nào được cử hành thánh lễ trên trời!”.[6] Vì thế, tôi khuyến khích anh em hãy củng cố niềm tin của anh em và của các tín hữu nơi Bí tích mà Anh em cử hành và là nguồn mạch niềm vui đích thực. Thánh Cha Sở họ Ars đã viết: “Linh mục phải có cùng niềm vui (như các Tông Đồ) khi nhìn thấy Chúa chúng ta mà mình đang cầm trong tay”.[7]

Cảm tạ Chúa vì anh em và vì những gì anh em đang làm, tôi lặp lại với anh em rằng: “Không bao giờ điều gì có thể thay thế thừa tác vụ của các Linh mục giữa lòng Giáo Hội”.[8] Anh em thân mến, là những chứng nhân sinh động về quyền năng của Thiên Chúa đang hoạt động trong sự yếu đuối của con người, được thánh hiến để cứu độ trần thế, anh em được chính Chúa Kitô chọn để nhờ Ngài, anh em là muối đất và là ánh sáng thế gian. Ước gì trong cuộc tĩnh tâm này, anh em có thể cảm nguyện một cách sâu xa cuộc sống thân mật khôn tả [9] để hoàn toàn kết hiệp với Chúa Kitô hầu loan báo Tình Yêu của Chúa quanh anh em và hoàn toàn dấn thân phục vụ sự thánh hóa tất cả mọi thành phần Dân Chúa. Trong khi phó thác anh em cho Đức Trinh Nữ Maria, mẹ Chúa Kitô và Mẹ các Linh mục, tôi ban phép lành Tòa Thánh cho anh em.

 

 


[1] Le Curé d’Ars, Pensées, présentés par l’abbé Bernard Nodet, DDB, Foi Vivante, 2000, pp. 101.

[2] Ibid., pp. 98.

[3] Ibid., pp. 110.

[4] Ibidem.

[5] Ibid., pp. 97.

[6] Ibid., pp. 104.

[7] Ibidem.

[8] Đức Giáo Hoàng Benedicto XVI, Bài giảng Thánh Lễ tại Quảng trường Les Invalides, Paris, ngày 13-9-2008.

[9] St. Augustino, Les Confessions, III, 6,11; BA 13, pp. 383.