Saturday, 04 April 2020 15:01

Những Điều Bắt Buộc Phải Trục Xuất Các Tu Sĩ - Vấn Đề 104 Featured

Học Viện Đaminh

 

NHỮNG THẮC MẮC VỀ GIÁO LUẬT ĐỜI SỐNG THÁNH HIẾN

***

CÁC DÒNG TU

(Điều 607 - 709)

***

VẤN ĐỀ 104

NHỮNG ĐIỀU BẮT BUỘC PHẢI TRỤC XUẤT CÁC TU SĨ

(đ. 695)

 

A. Các lý do

Những trường hợp sau đây bắt buộc phải trục xuất, dựa theo thủ tục sẽ được trình bày:

a/. Nếu một tu sĩ phạm tội sát nhân, dùng bạo lực hoặc mưu mô để bắt cóc hoặc giam cầm một người, hủy hoại phần thân thể hoặc gây thương tích trầm trọng cho một người (x. đ.1397).

b/. Nếu phạm tội phá thai (x. đ.1398).

c/. Nếu sống tư tình, hoặc trong tình trạng bề ngoài trái nghịch đức khiết tịnh, cách thường xuyên và gây gương mù (x. đ.1395 § 1).

d/. Nếu phạm các tội nghịch đức khiết tịnh, có kèm theo bạo lực, hoặc đe dọa, hoặc công khai, hoặc phạm với các vị thành niên dưới 16 tuổi (x. đ.1395 § 2).

Đối với các tội phạm thuộc loại thứ bốn, trước khi tiến hành thủ tục trục xuất, Bề trên có thẩm quyền có thể, trong một vài truờng hợp, nghĩ đến các biện pháp khác giúp cho đương sự sửa mình, đồng thời thỏa mãn những đòi hỏi của công lý và sửa chữa gương mù.

B. Thủ tục trục xuất bắt buộc (đ. 695 §2)

Bề trên Cao Cấp:

a/. Thu thập các chứng cớ về sự kiện tội phạm và về trách nhiệm của tu sĩ.

b/. Thông tri cho đương sự biết cáo trạng (thông báo bằng miệng trước mặt hai người chứng, hoặc bằng thư bảo đảm có ký nhận) cùng với các chứng từ, đồng thời yêu cầu đương sự hãy gửi bản văn tự biện hộ kèm theo chữ ký, trong một thời gian thích hợp.

c/. Chuyển lên Bề trên Tổng Quyền (hoặc lên Giám Mục Giáo phận, nếu ngài có thẩm quyền tuyên bố trục xuất). Hồ sơ gồm có: bản cáo trạng và các chứng từ, với chữ ký của Bề trên Cao Cấp và chưởng khế (hoặc thư ký), cùng với những câu trả lời của đương sự, kèm theo chữ ký.

Tu sĩ luôn luôn có quyền tiếp xúc với Bề trên Tổng Quyền hoặc với Giám Mục có thẩm quyền để trực tiếp trình bày sự biện hộ của mình.