Saturday, 04 April 2020 14:43

Tập Viện - Vấn Đề 56 Featured

Học Viện Đaminh

 

NHỮNG THẮC MẮC VỀ GIÁO LUẬT ĐỜI SỐNG THÁNH HIẾN

***

CÁC DÒNG TU

(Điều 607 - 709)

***

VẤN ĐỀ 56

TẬP VIỆN

(đ. 647)

 

Giáo Luật rất quan tâm đến nơi diễn ra thời kỳ tập tu bởi vì tầm quan trọng mà Giáo Hội dành cho việc đào tạo các tu sĩ: “Việc thành lập, di chuyển và giải tán nhà Tập phải được thực hiện do nghị định bằng văn thư của Bề trên Tổng Quyền với sự thoả thuận của Hội Đồng Cố Vấn” (đ. 647 §l).

- Thành lập: Hành vi hành chánh của vị Bề trên Tổng Quyền, qua đó ngài quyết định, với sự thoả thuận của Hội Đồng Cố Vấn, rằng một nhà nào đó của Dòng có đủ những điều kiện để làm nơi đào tạo các Tập sinh.

- Di chuyển: Hành vi quyết định rằng cộng đoàn nhà Tập đang ở tại một nhà nào đó sẽ chuyển đến một nhà khác, và nhà này sẽ trở thành nhà Tập.

- Giải tán: Hành vi quyết định rằng một nhà nào đó sẽ không còn là nhà cho các Tập sinh nữa.

Sự kiện dành cả ba hành vi này dành cho Bề trên Tổng Quyền nêu bật tầm quan trọng của quyết định.

Nói chung, Bộ Giáo Luật đòi hỏi các hành vi hành chánh phải làm bằng giấy tờ ngõ hầu bảo đảm sự chắc chắn của nó. Điều này dễ hiểu bởi vì nó chi phối sự thành hiệu của Tập kỳ.

Không có quy định nào về những điều kiện cho nhà Tập viện. Bề trên Tổng Quyền sẽ phải bảo đảm cho việc này. Cũng không có quy định về giới hạn con số Tập sinh cho mỗi Tỉnh Dòng.

A. Quy tắc tổng quát

Tập kỳ phải được thực hiện tại nhà được chỉ định làm Tập viện.

B. Ngoại lệ cho một Tập sinh

Bề trên Tổng Quyền với sự thoả thuận của Hội Đồng Cố Vấn, có thể ban phép cho một Tập sinh được thực hiện Tập kỳ tại một nhà khác của Dòng trong những trường họp cá biệt (chẳng hạn như: Tập sinh đang ở một miền cách xa nhà Tập; một Tập sinh đã lớn tuổi, khó thích nghi với nhóm Tập sinh).

Quyết định vừa rồi mang theo hai điều: chỉ định nhà được chọn lựa, và chỉ định một tu sĩ giữ chức Giám sư đối với ứng viên. Tu sĩ này sẽ không đương nhiên được tham dự Tổng tu nghị (trừ khi Hiến Pháp dự trù các giám sư và các người giữ chức vụ tương tự cũng là thành viên đương nhiên).

C. Nhóm Tập sinh có thể đến trọ ở một nhà khác của Dòng.

Nhóm các Tập sinh: không thấy nhắc đến vị giám sư, nhưng tinh thần bản luật đòi hỏi ngài phải luôn hiện diện với các Tập sinh để lo việc đào tạo.[1]

Nếu chỉ có một Tập sinh, thì luôn có thể lợi dụng khả năng này. Nếu có nhiều Tập sinh thì tất cả nhóm phải đi chung đến một nhà khác, do Bề trên cao cấp chỉ định.[2]

- Thời gian: Không có giới hạn. Có thể là một ngày, những ngày cuối tuần, một khóa học. Thời gian này không gián đoạn mười hai tháng của Tập kỳ.

- Nhà: Phải là một nhà của Dòng.

 

 


[1]Xem thêm vấn đề 58.

[2]Xem thêm vấn đề 78.