Print this page
Sunday, 05 April 2020 07:52

Đức Thánh Cha Phanxicô: Anh Chị Em Hãy Vui Luôn Trong Niềm Vui Của Chúa Featured

Joseph C. Pham

 

LTS: Trưa Chúa Nhật 11-12-2016, Đức Thánh Cha Phanxicô chủ sự giờ Kinh Truyền Tin tại quảng trường thánh Phêrô với gần 40 ngàn tín hữu và khách hành hương. Trong bài huấn dụ, Đức Thánh Cha nhấn mạnh đến niềm vui đích thực chỉ có được khi gắn kết cuộc đời mình với Chúa.

***

***

 

 

Anh Chị Em Thân Mến, xin chào buổi sáng!

Hôm nay chúng ta vui mừng cử hành Chúa Nhật Thứ III Mùa Vọng, được đánh dấu bởi lời mời gọi của Thánh Phaolô: “Anh em hãy vui luôn trong niềm vui của Chúa. Tôi nhắc lại: vui lên anh em! Sao cho mọi người thấy anh em sống hiền hòa rộng rãi, Chúa đã gần đến” (Pl 4:4-5). Đó không phải là một niềm vui hời hợt hay thuần túy cảm xúc mà Thánh Tông Đồ mời gọi chúng ta. Đó cũng không phải là niềm vui thế tục, hay niềm vui tiêu thụ này. Không, không, không phải thế. Đó là một niềm vui đúng đắn hơn; chúng ta được mời gọi để khám phá hương vị của niềm vui này, hương vị của niềm vui đích thực. Đó là một niềm vui chạm đến sự gần gũi của sự hiện hữu của chúng ta, khi chúng ta đợi chờ Chúa Giêsu, Đấng đã đến để mang lại ơn cứu độ cho thế giới, Đấng Messia được hứa ban, được Đức Maria Đồng Trinh sinh ra tại Bethlehem.

Phụng vụ Lời Chúa mang lại cho chúng ta một ngữ cảnh đúng đắn để hiểu và sống niềm vui này.

Isaia nói về hoang địa, về vùng đất tịch liêu, về thảo nguyên (x. Is 35:1); vị tiên tri có trước mặt mình những đôi bàn tay rã rời, những chiếc đầu gối yếu ớt, những tâm hồn hoảng sợ, người mù, người điếc và người câm (x. câu 3-6). Đó là bức tranh về một hoàn cảnh phiền muộn, về đích điểm tàn khóc khi thiếu vắng Thiên Chúa.

Nhưng cuối cùng, ơn cứu độ được loan báo: Hãy mạnh mẽ lên, đừng sợ!, vị tiên tri nói. Đây là Thiên Chúa của ngươi... Ngài đã đến để cứu thoát người (câu 4). Và ngay lập tức, mọi thứ được biến đổi: hoang mạc nở bông, niềm vui và sự hân hoan ngập tràn tâm hồn (x. câu 5-6). Những dấu chỉ này được tiên tri Isaia loan báo như là những mạc khải về một ơn cứu độ đã hiện diện, được thành toàn ở nơi Chúa Giêsu.

Chính bản thân Ngài khẳng định sự đáp trả của Ngài cho những sứ giả mà Gioan Tẩy Giả đã sai đến. Chúa Giêsu nói gì với những người sứ giả này?: “Người mù được thấy, người què đi được, người phong hủi được khỏi, người điếc được nghe, người chết sống lại”(Mt 11:5). Đó không phải là lời nói, đó là những sự thật cho thấy cách mà ơn cứu độ được Chúa Giêsu mang lại nắm bắt mọi người và tái tạo con người. Thiên Chúa đã đi vào trong lịch sử để giải thoát chúng ta khỏi tình trạng nô lệ của tội lỗi; Ngài đã ngự trị ở giữa chúng ta để thông phần sự hiện hữu của chúng ta, để chữa lành những vết sẹo của chúng ta, băng bó những vết thương và mang lại cho chúng ta sự sống mới. Niềm vui là hoa trái của sự can thiệp này của ơn cứu độ và tình yêu của Thiên Chúa.

Chúng ta được mời gọi để dự phần vào tâm tình của niềm vui, sự vui mừng này, niềm vui này. Một người Kitô Hữu mà không vui tươi – thì một điều gì đó đang thiếu ở nơi người Kitô Giáo này, người ấy không phải là một Kitô Hữu. Niềm vui của tâm hồn, niềm vui bên trong làm cho chúng ta tiến bước và mang lại cho chúng ta sự can đảm. Chúa đến rồi, Ngài đến với đời sống của chúng ta như một nhà giải phóng, Ngài đến để giải thoát chúng ta khỏi những tình trạng nô lệ bên trong và bên ngoài. Ngài là Đấng chỉ ra cho chúng ta con đường của sự trung tín, của sự nhẫn nại và kiên trì, vì, khi Ngài đến, niềm vui của chúng ta sẽ trọn vẹn.

Mùa Giáng Sinh đang đến gần. Những dấu chỉ của sự gần kề của Ngày Giáng Sinh đang rõ ràng trên các nẻo đường và gia đình của chúng ta. Cũng như tại đây nơi Quảng Trường này, cảnh tượng giáng sinh đã được chuẩn bị, và bên cạnh là cây thông. Những dấu chỉ bên ngoài này mời gọi chúng ta đón tiếp Thiên Chúa là Đấng luôn đến và gõ cửa nhà chúng ta; Ngài mời gọi tâm hồn chúng ta hãy đến gần. Ngài mời gọi chúng ta hãy nhận ra những bước đi của Ngài giữa những anh chị em của chúng ta là những người đang bước đi cạnh chúng ta, đặc biệt là người yếu thế nhất và đang cần sự giúp đỡ nhất.

Hôm nay, chúng ta được mời gọi để vui mừng trước sự ngự đến của Đấng Cứu Chuộc chúng ta; và chúng ta được mời gọi để chia sẻ niềm vui này với người khác, mang lại niềm an ủi và niềm hy vọng cho người nghèo, cho người bệnh tật, cho những người đang cô đơn hoặc bất hạnh.

Xin Mẹ Maria Đồng Trinh, “nữ tỳ của Thiên Chúa”, giúp chúng ta nghe được tiếng của tc trong cầu nguyện và phục vụ Ngài bằng lòng thương cảm ở nơi anh chị em chúng ta, đến với một Mùa Giáng Sinh đã được chuẩn bị, chuẩn bị tâm hồn chúng ta để đón Chúa Giêsu.

(Chuyển ngữ từ ZENIT)